การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลดำเนินการพัฒนาทักษะการนิเทศเพื่อส่งเสริมการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา โดยใช้การนิเทศแบบ PID(D)RE เพื่อส่งเสริมการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษาสำหรับโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี ในด้าน
1. การพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา
2. การนิเทศการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาในสถานศึกษา
3. ความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะการนิเทศแบบ PID(D)RE
กลุ่มเป้าหมายใช้ คือ ครูผู้สอนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2564 จำนวน 18 โรงเรียน โรงเรียนละ 2 คน รวมทั้งสิ้น 36 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย คู่มือการนิเทศ เรื่อง การพัฒนาทักษะการนิเทศแบบ PID(D)RE เพื่อส่งเสริมการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษาสำหรับโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรีภายในเอกสารประกอบด้วย 4 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 บทนำ ตอนที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ตอนที่ 3 แนวคิดทฤษฎีการนิเทศและการนิเทศแบบ PID(D)RE ตอนที่ 4 เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลการนิเทศ และเอกสารประกอบการนิเทศ เรื่อง แนวทางการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการอบรม แบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังการอบรม แบบสังเกตการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการนิเทศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
1. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดอบรมหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา พบว่า ผู้เข้ารับการอบรมมีความคิดเห็นว่าโดยรวมการอบรมมีความเหมาะสมมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทั้งด้านการจัดการอบรมและ เนื้อหาการอบรมมีความเหมาะสมมาก และผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจต่อการรับการนิเทศในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการพัฒนาความรู้ผู้เข้าอบรมรมมีคะแนนจากการทดสอบก่อนและหลังการอบรม มีคะแนนความเปลี่ยนแปลง เพิ่มขึ้นร้อยละ 33.19 โดยรวมการพัฒนาผู้เข้าอบรมอยู่ในระดับดีมาก
3. ผลการสังเกตการจัดการเรียนรู้ครูผู้สอนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา พบว่า ในภาพรวมมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.35) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับ มากขึ้นไป โดยผลการปฏิบัติในด้านที่ 2 การปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.61)
4. ความพึงพอใจต่อการนิเทศแบบ PID(D)RE เพื่อส่งเสริมการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษาสำหรับโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี พบว่า ครูผู้สอนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษามีความพึงพอใจต่อกระบวนการนิเทศ อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.62)