การประเมินโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสู่งานอาชีพของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
โรงเรียนลันตาราชประชาอุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่ ประเมินด้านบริบท, ด้านปัจจัย
นำเข้า ,ด้านกระบวนการ ,ด้านผลกระทบ ,ด้านประสิทธิผล, ด้านความยั่งยืนและด้านการถ่ายโยงความรู้ กลุ่ม
ตัวอย่างในการประเมินคือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ผู้ประกอบการ/
หัวหน้างานและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 44 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่
ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณเป็นแบบสอบถามและเชิงคุณภาพเป็นแบบสัมภาษณ์ผลการวิจัยพบว่า
ด้านบริบท มีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการสัมภาษณ์ พบว่าโครงการมีความพร้อมในการ
ดำเนินงานและบริหารจัดการ ด้านปัจจัยนำเข้า มีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการสัมภาษณ์
พบว่าแหล่งเรียนรู้ เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้านกระบวนการ มีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับ
มาก ผลการสัมภาษณ์ พบว่ากิจกรรมนั้นทำให้นักเรียนได้นำทักษะที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ด้านผลกระทบมี
ความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการสัมภาษณ์ พบว่านักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่
ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ด้านประสิทธิผลมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการ
สัมภาษณ์ พบว่านักเรียนมีความสามารถในด้านการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารได้ด้านความยั่งยืนมีความเหมาะสมใน
ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการสัมภาษณ์ พบว่าการบริหารจัดการโครงการสามารถเป็นแบบอย่างให้กับโรงเรียน
อื่นได้ และด้านการถ่ายโยงความรู้มีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการสัมภาษณ์ พบว่าโครงการ
สามารถเป็นแบบอย่างของโครงการให้กับโรงเรียนอื่นหรือผู้ที่สนใจ
คำสำคัญ : (การประเมินโครงการ, พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ, ภาษาอังกฤษสู่งานอาชีพ)