บทคัดย่อ
หัวข้อวิทยานิพนธ์ การประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนบ้านห้วยไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ผู้วิจัย นางสาวิตรี ละเอียด
สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ประธานอาจารย์ที่ปรึกษา ดร. สมปอง รักษาธรรม
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นพรัตน์ ชัยเรือง
การประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินกระบวนการของโครงการ และ4) ประเมินผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน ครู 10 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 40 คน และผู้ปกครองนักเรียน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ และประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ที่ได้จากแบบบันทึกผลตามสภาพจริงจากฝ่ายวิชาการหรือครูประจำชั้น สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บริบทของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. กระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลผลิตของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร
4.1 ความพึงพอใจของนักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่เกิดจากโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนข้อ 1.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ปีการศึกษา 2563พบว่า คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนที่มีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 98.59