บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบ CIPP Model ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้านดังนี้ การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการ(Process Evaluation) และการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ประชากรที่ใช้ในการประเมิน คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ได้แก่ คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ใช้ข้อมูลปีการศึกษา 2564 รวมจำนวนประชากรทั้งสิ้น จำนวน 3,926 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียน ป่าไม้อุทิศ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ได้แก่ คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 41 คน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 155 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 155 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 351 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 ประเมินโดยคณะครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษา ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้าน ที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านบริบท มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ด้านผลผลิต มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและด้านที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ทุกด้านมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.1 ผลการประเมิน ด้านบริบท ภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ได้กำหนดวัตถุประสงค์การดำเนินงานไว้อย่างชัดเจน รองลงมา ได้แก่ โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ได้กำหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน และระดับ ความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของชุมชนและผู้ปกครองนักเรียน ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
  1.2 ผลการประเมิน ด้านปัจจัยนำเข้า ภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ มีการให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน แก่คณะกรรมการดำเนินงานภายในโรงเรียน รองลงมา ได้แก่ งบประมาณในการดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ เอกสารที่ใช้ประกอบในการดำเนินกิจกรรมมีความเหมาะสม ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.3 ผลการประเมิน ด้านกระบวนการ ภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ แผนงานและปฏิทินการปฏิบัติงานของแต่ละกิจกรรม มีความชัดเจนและเหมาะสม รองลงมา ได้แก่ วางแผนการดำเนินงานตามโครงการไว้อย่างชัดเจน และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนได้มีการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานของโครงการ ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.4 ผลการประเมิน ด้านผลผลิต ภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย รองลงมา ได้แก่ นักเรียนมีจิตอาสาในการทำงานเพื่อส่วนรวม และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนมีความพากเพียรเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
ตอนที่ 2 ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 ด้านผลผลิต ประเมินโดยนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับ ความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ พฤติกรรมของนักเรียนที่แสดงออกถึงความซื่อสัตย์สุจริต รองลงมา ได้แก่ พฤติกรรมของนักเรียนที่แสดงออกถึงการมีจิตอาสาในการทำงานเพื่อส่วนรวม และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ พฤติกรรมของนักเรียนที่แสดงออกถึงการอนุรักษ์พลังงาน ทุกข้อมีระดับความคิดเห็น
อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน