ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดการเรียนร่วมกับ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย อำเภอเมือง
จังหวัดนครพนม
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นายพิสิษฐ์ ไชยสีย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดการเรียนร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม มีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนสำหรับพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนสำหรับพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้
ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/10 โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 5 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับเท่ากับ 0.78, 0.81, 0.79, 0.77, และ 0.79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x - bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2 หาคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนโดยการหาค่าดัชนีประสิทธิผล และศึกษาความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้ t - test (Dependent Samples) ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1) ชุดการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.32/85.60
2 )ค่าดัชนีประสิทธิผลของผลของชุดการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด มีค่าเท่ากับ 0.802432 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 80.24
3) คะแนนจากการทดสอบหลังเรียน กับคะแนนจากการทดสอบหลังจากที่ได้เรียนผ่านไปแล้วเป็นเวลา 4สัปดาห์ ไม่แตกต่างกัน แสดงว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วย ชุดการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดมีความคงคนในการเรียนรู้
จากผลการศึกษาค้นคว้า พบว่าชุดการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการอ่านเพิ่มมากขึ้น เป็นแนวทางในการนำมาประยุกต์ใช้สำหรับครูผู้สอนและผู้ที่มีความสนใจในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะดังกล่าว ส่งเสริมให้ผู้เรียนสนใจเรื่องที่เรียนมากขึ้น และสามารถจดจำได้นาน ส่งผลให้นักเรียนเกิดความคิดรวบยอดในการอ่านซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนภาษาอังกฤษในระดับสูงขึ้น นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้