ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง วัยสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า ว่าที่ร้อยตรีชัยวัฒน์ เกษนคร
สถานศึกษา โรงเรียนวัดบางกระดี่ สำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง วัยสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยใช้ชุดการสอน เรื่อง วัยสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดการสอน เรื่อง วัยสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางกระดี่ สำนักงานเขตบาง ขุนเทียน กรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอน เรื่อง วัยสดใส ใส่ใจสุขภาพ จำนวน 8 ชุด คู่มือการใช้ จำนวน 15 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test กรณี dependent samples
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอน เรื่อง วัยสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.65/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง วัยสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยชุดการสอน เรื่อง วัยสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.42 , S.D. = 0.74)
โดยสรุป ผลการศึกษาค้นคว้าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนทำให้ได้ชุดการสอนที่มีประสิทธิภาพเป็นตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ส่งผลให้นักเรียนมีความสนุกสนาน และมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุตามความมุ่งหมายของหลักสูตรได้