บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง 3) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง และ 4) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 141 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 4-6 จำนวน 62 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 4-6 จำนวน 62 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล 1) ค่าความถี่ (Frequency) 2) ค่าร้อยละ (Percentage) 3) ค่าเฉลี่ย ( ) และ 4) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง พบว่า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น ซึ่งประเด็นโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวงมีความเป็นไปได้ และการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนเอื้อต่อการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวงมีความเหมาะสมมากที่สุด และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น ซึ่งประเด็นหลักการและเหตุผล ความจำเป็นมีความเหมาะสมต้องดำเนินโครงการนี้ วัตถุประสงค์โครงการสอดคล้องกับ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2545 และวัตถุประสงค์โครงการสอดคล้องกับนโยบาย และแนวทางการจัดการศึกษาของโรงเรียน มีความเหมาะสมมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง พบว่า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น ซึ่งประเด็นบุคลากรมีความรู ความเข้าใจ ความสามารถในการดำเนินโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง มีความพร้อมมากที่สุด และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น ซึ่งประเด็นสถานที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง มีความพร้อมมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น ซึ่งประเด็นครูมีการจดบันทึกข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล มีความเหมาะสมมากที่สุด
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง พบว่า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น ซึ่งประเด็นนักเรียนนำความรู้ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวงไปปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวันมีความเหมาะสมมากที่สุด และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น ซึ่งประเด็นครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง มีการประสานความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ชุมชนและโรงเรียน และโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง มีประโยชน์ต่อ นักเรียน ชุมชน สังคมและประเทศชาติ อยู่ในระดับมากที่สุด มีความเหมาะสมมากที่สุด ผลสำเร็จของกิจกรรมโครงการของนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นซึ่งประเด็นกิจกรรมที่ 5 ป้องกันไข้เลือดออกจากยุงลายมีความเหมาะสมมากที่สุด และระดับความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองกัน ตามความพึงพอใจของครู พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ตามความพึงพอใจคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ตามความพึงพอใจผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และระดับความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
จากการประเมินโครงการพัฒนาสุขภาพและอนามัยที่ดีของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสรวง พบว่าการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด ผลการดำเนินโครงการทำให้นักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดีและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นเป็นไปตามเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดส่งผลให้ผู้บริหาร ครู นักเรียนได้รับรางวัลต่าง ๆ