การประเมินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้าน ประดู่งาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านประดู่งาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินผลโครงการแบบซิป (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ข้าราชการครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2563 ใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง ใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 104 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
ผลการประเมินโครงการด้านบริบท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.48 , S.D.=0.73 ) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายของต้นสังกัด อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.83 , S.D.=0.37 ) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายของสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.25 , S.D.=0.83 )
ผลการประเมินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.02 , S.D.=0.60 ) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการนักเรียน ครูและบุคลากรให้ความร่วมมือในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.67 , S.D.=0.47 ) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจต่อการดำเนินงานของโครงการ อยู่ในระดับปานกลาง ( x̄= 3.42 , S.D.=0.76 )
ผลการประเมินโครงการด้านกระบวนการ
การวางแผนดำเนินงาน (Plan) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.65 , S.D.=0.47 ) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการสถานศึกษามีการแต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษามีความเหมาะสม และรายการที่ 4 สถานศึกษาได้จัดระบบฐานข้อมูลตามมาตรฐาน และตัวบ่งชี้ ตามแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.75 , S.D.=0.43 ) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการบุคลากรทุกฝ่ายได้ร่วมแสดงความคิดเห็น ในการปรับปรุงแผนพัฒนาการศึกษาอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.50 , S.D.=0.50 )
การดำเนินการตามแผน (Do) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.53 , S.D.=0.51 ) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการผู้บริหารสถานศึกษาให้กำลังใจ แก่ผู้ปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.83 , S.D.=0.37 ) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการสถานศึกษามีงบประมาณ สนับสนุนการดำเนินงานมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.08 , S.D.=0.64 )
การตรวจสอบและประเมินผล (Check) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.51 , S.D.=0.46 ) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการสถานศึกษาจัดให้มีการทดสอบผู้เรียน ภาคเรียนที่ 1 ครั้ง อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.92 , S.D.=0.28 ) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการบุคลากรได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ PLC และทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (AAR) อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.00 , S.D.=0.58 )
การปรับปรุงและพัฒนา (Act) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.67 , S.D.=0.48 ) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการสถานศึกษามีการเผยแพร่รายงานการผลประเมินตนเอง (SAR) ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.83 , S.D.=0.37 ) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการสถานศึกษามีการตรวจสอบ ความถูกต้อง ในผลการประเมินเป็นระยะ ๆ เพื่อให้การประเมินมีความถูกต้องน่าเชื่อถือ อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.50 , S.D.=0.65 )
ผลการประเมินโครงการด้านผลผลิต
การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.60 , S.D.=0.60 ) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการสถานศึกษาได้เสนอร่างมาตรฐานการศึกษาให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายตรวจสอบ และบันทึกการให้ความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา ก่อนนำไปปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.89 , S.D.=0.31 ) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการสถานศึกษามีการกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของแต่ละมาตรฐานอย่างเป็นรูปธรรม อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.38 , S.D.=0.71 )
การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.56 , S.D.=0.67 ) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการสถานศึกษาจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.80 , S.D.=0.49 ) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการสถานศึกษามีการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพภายในและภายนอกของสถานศึกษา (SWOT Analysis) อย่างเป็นระบบ อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.35 , S.D.=0.81 )
การดำเนินงานตามแผนพัฒนาของสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.52 , S.D.=0.70 ) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการสถานศึกษามีการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี โดยมีผู้รับผิดชอบชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.78 , S.D.=0.50 ) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการสถานศึกษามีการใช้แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นเครื่องมือกำกับ ติดตามการดำเนินงาน ตามแผนปฏิบัติการประจำปี อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.31 , S.D.=0.80)
การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.56 , S.D.=0.70 ) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการสถานศึกษามีการสรุปและรายงานแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อสาธารณชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.68 , S.D.=0.59) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการสถานศึกษามีการตรวจสอบและทบทวน แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.31 , S.D.=0.80 )
การติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.54 , S.D.=0.70 ) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการสถานศึกษามีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาทั้งระดับบุคคลและระดับสถานศึกษาอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.79 , S.D.=0.55 ) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการสถานศึกษามีการรายงานและนำาผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงพัฒนา อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.34 , S.D.=0.84 )
การจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.74 , S.D.=0.54 ) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการสถานศึกษามีแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา โดยผู้ส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.82 , S.D.=0.48 ) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการสถานศึกษาดำเนินการรวบรวมข้อมูลสารสนเทศที่สะท้อนคุณภาพของสถานศึกษา และสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.61 , S.D.=0.66)
การพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพอย่างมีประสิทธิภาพและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.81 , S.D.=0.43 ) รายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือรายการสถานศึกษามีข้อมูลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอก อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.89 , S.D.=0.31 ) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือรายการสถานศึกษานำผลการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพภายในสถานศึกษาจากหน่วยงานต้นสังกัด ไปวิเคราะห์จุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.71 , S.D.=0.57 )