การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านปราบราษฎร์อุทิศ ปีการศึกษา 2564
ผู้ประเมิน นายนิคม ม่วงหิมพาน
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปราบราษฎร์อุทิศ สพป.นครศรีธรรมราช เขต 4
บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านปราบราษฎร์อุทิศ ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการ โดยรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้บริหารและครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนบ้านปราบราษฎร์อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 77 คน ประกอบด้วย ครูจำนวน 6 คน นักเรียนจำนวน 37 คน และผู้ปกครองจำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการประกอบด้วย แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน แบบสอบถามด้านผลผลิตสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการอ่านของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนบ้านปราบราษฎร์อุทิศที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านปราบราษฎร์อุทิศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ IOC หาความตรงของเนื้อหาของแบบสอบถาม และสัมประสิทธิ์แอลฟาหาความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม
ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด ได้ระดับมากที่สุดทั้งสองตัวชี้วัด ได้แก่ ตัวชี้วัดด้านความสอดคล้องเหมาะสมกับหลักการ วัตถุประสงค์ เป้าหมายโครงการ และด้านการเตรียมการภายใน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากทุกตัวชี้วัด ได้แก่ ตัวชี้วัดความเหมาะสมเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ ความเหมาะสมเพียงพอของบุคลากร ความเหมาะสมเพียงพอของอาคารสถานที่ และความเหมาะสมเพียงพอของงบประมาณ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด อยู่ในระดับมากทั้งสองตัวชี้วัด ได้แก่ การจัดกิจกรรมโครงการและการนิเทศติดตามโครงการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด อยู่ในระดับมากทุกตัวชี้วัด ได้แก่ นิสัยรักการอ่านของนักเรียน ระดับความพึงพอใจของครู ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครอง ระดับความพึงพอใจของนักเรียน พฤติกรรมการอ่านของนักเรียน