บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้โลกและอวกาศของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้โลกและอวกาศของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้โลกและอวกาศของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้โลกและอวกาศของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านวังไหโนนสมบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน(Multi-stage sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 5 ชนิด ได้แก่ 1.) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 5 แผนการจัดการเรียนรู้ ผลการประเมินคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅ = 4.74, SD= 0.19)2.) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 ชุด มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅ = 4.81, SD= 0.10) 3.) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคาความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 4.) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีค่าความสอดคล้อง 1.00 ทุกข้อ 5.) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีค่าความสอดคล้อง 1.00ทุกข้อ 6.) แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความสอดคล้อง 1.00 ทุกข้อ สามารถนำไปทดลองใช้ได้ การวิจัยในครั้งนี้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ กรณีกลุ่มตัวอย่างเดียว(One sample t-test) และสถิติที กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent sample t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วย
การเรียนรู้โลกและอวกาศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 83.97/82.73ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมติฐาน และคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้โลกและอวกาศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (𝑥̅ = 4.74 , SD= 0.19)
2. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้โลกและอวกาศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 74.09
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้โลกและอวกาศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้โลกและอวกาศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (𝑥̅ = 4.62, SD = 0.48)
คําสำคัญ : ผลการเรียนรู้, ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, การจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์