ชื่อเรื่อง : รายงานผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอรุณเมธา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ผู้ศึกษา : นางสาวสุวารี วงศ์คำจันทร์
ประเภทสารนิพนธ์ : ผลงานทางวิชาการ
ปีที่พิมพ์ : 2565
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอรุณเมธา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปรประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ และตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ ประชากรที่ศึกษาครั้งนี้ได้แก่ คณะครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้น 1,342 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ ได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan,1970 : 608-609) ด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) ได้กลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 32 คน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 135 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 135 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 302 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม
สรุปผลการศึกษา
ตอนที่ 1 ข้อมูลสถานภาพของกลุ่มตัวอย่าง
ผลการวิเคราะห์ ข้อมูลสถานภาพของกลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาค้นคว้าจำแนกตามตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ พบว่า เป็นคณะครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 32 คน คิดเป็นร้อยละ 10.60 เป็นนักเรียน จำนวน 135 คน คิดเป็นร้อยละ 44.70 เป็นผู้ปกครอง จำนวน 135 คน คิดเป็นร้อยละ 44.70
ตอนที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อศึกษาผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอรุณเมธา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ใน 5 ด้าน ตอบแบบสอบถามโดย คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา
ผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอรุณเมธา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านการคัดกรองนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ด้านการส่งเสริมนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด ได้แก่ ด้านการส่งต่อนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ทุกด้าน มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
ตอนที่ 3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อศึกษาผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอรุณเมธา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ใน 5 ด้าน ตอบแบบสอบถามโดย นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน
ผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอรุณเมธา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านการคัดกรองนักเรียน รองลงมาได้แก่ ด้านการส่งเสริมนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด ได้แก่ ด้านการส่งต่อนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ทุกด้านมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
ตอนที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอรุณเมธา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ และตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่
1) ผลการเปรียบเทียบการผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน อรุณเมธา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ ในภาพรวม พบว่า ผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอรุณเมธา แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้านทั้ง 5 ด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 5 ด้าน
2) ผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนอรุณเมธา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปรตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ ในภาพรวมพบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 5 ด้าน