การจัดการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนหนองไผ่ ปีการศึกษา 2564 ด้วย 4 ร.รุ่งโรจน์ Model
โดยนางสาวอารีรัตน์ ชูรวง โรงเรียนหนองไผ่ สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์
ความเป็นมาของนวัตกรรม
ปัจจุบันสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อและ ผู้ป่วยเพิ่มทวีคูณ และกระจายไปทุกจังหวัดอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงสัมพันธ์กับสถานบันเทิง กิจกรรม รวมกลุ่ม งานเลี้ยงสังสรรค์และแพร่กระจายไปในผู้สัมผัสในครอบครัว กลุ่มเพื่อนและที่ทํางานโดยเชื้อที่พบส่วน ใหญ่เป็นสายพันธุ์อังกฤษ (Virus B1.1.7) ที่แพร่กระจายได้รวมเร็วกว่าเดิม ประกอบกับในจังหวัดเพชรบูรณ์ได้มี ผู้ที่เดินทางเข้ามาจากจังหวัดที่เป็นพื้นที่ที่มีการพบผู้ป่วยจํานวนมาก และอยู่ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาด ค่อนข้างสูง และผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเพชรบูรณ์นั้นได้นําเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) มา แพร่กระจายเชื้อให้กับผู้ใกล้ชิดในครอบครัวจนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) เพิ่มมากขึ้น (ศูนย์ บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเพชรบูรณ์,2564,27 เมษายน) สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ใน เด็กอายุ 0-19 ปี ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องพบการติดเชื้อโควิด-19 ในเด็กโตมากกว่าเด็กเล็ก สัดส่วนร้อยละ 15 ของผู้ใหญ่อัตราป่วยตายร้อยละ 0.02 ในห้วงเวลาที่ผ่านมา ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม)ขยายวงกว้างมากขึ้น โรงเรียนยังไม่สามารถเปิดทําการเรียนการสอน Onsite ได้ ผลกระทบต่อเด็กใน สถานการณ์โควิด-19 จากการปิดโรงเรียนเป็นเวลานาน อาทิ ทักษะการเรียนรู้ และพัฒนาการทางสังคม ครูขาด ปฏิสัมพันธ์กับเด็กบางกลุ่ม พบว่ามีความเครียดและยากต่อการปรับตัว การปิดโรงเรียนส่วนใหญ่ปิดทุกแห่งในพื้นที่ โดยไม่ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ พ่อแม่ขาดรายได้ต้องหยุดงานมาดูแลเด็ก อาจนําไปสู่การหยุดเรียนถาวรของเด็ก นักเรียนกลุ่มเปราะบางการเปลี่ยนรอบการเรียนมีผลต่อการจัดสอบวัดผลการเรียนรู้ มีผลต่อเนื่องถึงอนาคตในการ เรียน ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลความจําเป็นต้องเปิดเรียนโดยให้นักเรียนไปเรียนที่โรงเรียนได้ โรงเรียนเป็นสถานที่ สามารถปฏิบัติและกํากับให้เป็นไปตามมาตรการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ผลกระทบระยะยาวด้าน ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา พัฒนาการเด็กกับความไม่แน่นอนของสถานการณ์การระบาด COVID-19 มาตรการปิด เรียนไม่มีผลในการควบคุมการแพร่ระบาด (กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ,2564,หน้า 1)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างนวัตกรรมทางการศึกษาในการจัดการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนหนองไผ่ ปีการศึกษา 2564 ด้วย 4 ร. รุ่งโรจน์ Model.
2. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนหนองไผ่ ปีการศึกษา 2564 ด้วย 4 ร. รุ่งโรจน์ Model.
3. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนหนองไผ่ ปีการศึกษา 2564 ด้วย 4 ร. รุ่งโรจน์ Model.
ผลที่เกิดจากการนํานวัตกรรมไปใช้
1. สถานศึกษาบริหารจัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมทางการศึกษาในการแก้ปัญหาและพัฒนาการ จัดการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของ โรงเรียนหนองไผ่ ปีการศึกษา 2564 ที่สอดคล้องบริบทของสถานศึกษา เพื่อความปลอดภัยของ นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข
และศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) และจัดการเรียนการสอนให้
นักเรียนมีคุณภาพตามหลักสูตรสถานศึกษา
2. นักเรียนทุกคนสามารถการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ตามรูปแบบที่โรงเรียนกําหนด ให้ สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลาผ่านห้องเรียนรู้ Conference ที่เว็บไซต์โรงเรียน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จบการศึกษาทุกคน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมของ นักเรียนที่มีผลการเรียนระดับ 3 ขึ้นไป อยู่ในระดับดี ร้อยละ 71.13 ดังนี้
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความสามารถทางด้านเทคโนโลยี สามารถนําไปประยุกต์ ใช้ในการ จัดการเรียนการสอนได้ทุกที่ สอดคล้องตามสถานการณ์ ตามรูปแบบที่โรงเรียนกําหนด
4. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนมี ความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด ต่อการจัดการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนหนองไผ่ ปีการศึกษา 2564 ด้วย 4 ร. รุ่งโรจน์ Model.