บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุ้มครองเด็ก โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 2) เปรียบเทียบผลการพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุ้มครองเด็ก โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปรการดำเนินการและตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ ประชากรที่ศึกษาครั้งนี้ได้แก่ คณะครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้น 2,689 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ ได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางกำหนด ขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan,1970 : 608-609) ด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) ได้กลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 62 คน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 138 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 138 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 338 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม
สรุปผลการศึกษา
ตอนที่ 1 ข้อมูลสถานภาพของกลุ่มตัวอย่าง
ผลการวิเคราะห์ ข้อมูลสถานภาพของกลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาค้นคว้าจำแนกตามตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ พบว่า เป็นคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 62 คน คิดเป็นร้อยละ 18.34 เป็นนักเรียน จำนวน 138 คน คิดเป็นร้อยละ 40.83 เป็นผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 138 คน คิดเป็นร้อยละ 40.83
ตอนที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อศึกษาผลการพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุ้มครองเด็ก โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ใน 3 ด้าน
ก่อนดำเนินการพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุ้มครองเด็ก โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ใน 3 ด้าน ภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย รองลงมา ได้แก่ ด้านกฎเกณฑ์กิจกรรมที่ปลอดภัย และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านบุคคลที่ปลอดภัย
หลังดำเนินการพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุ้มครองเด็ก โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ใน 3 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านบุคคลที่ปลอดภัย รองลงมา ได้แก่ ด้านกฎเกณฑ์กิจกรรมที่ปลอดภัย และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย
ตอนที่ 3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุ้มครองเด็ก โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามการดำเนินการและตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่
1) ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุ้มครองเด็ก โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปร การดำเนินการในภาพรวมพบว่า ก่อนและหลัง การพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุ้มครองเด็ก โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้านทั้ง 3 ด้านพบว่า แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 3 ด้าน โดยหลังการพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุ้มครองเด็ก โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ มีระดับความคิดเห็นสูงกว่าก่อนการพัฒนาการดำเนินงาน ตามโครงการโรงเรียนคุ้มครองเด็ก โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
2) ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุ้มครองเด็ก โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปรตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ ในภาพรวมพบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 3 ด้าน