บทคัดย่อ
การประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยของโรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัย ของโรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 2) ประเมินปัจจัยพื้นฐานโครงการสถานศึกษาปลอดภัย ของโรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาปลอดภัย ของโรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 และ 4) xระเมินผลผลิตโครงการสถานศึกษาปลอดภัย ของโรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ในการประเมินครั้งนี้ ผู้ประเมินดำเนินการประเมินโครงการทั้งระบบโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ซึ่งจะประเมินโครงการ 4 ด้าน ดังนี้1) การประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2) การประเมินปัจจัยพื้นฐาน (Input Evaluation) 3) การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้จำนวน 241 คน โดยแบ่งเป็น 1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ครูโรงเรียนบ้านสำราญ จำนวน 16 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 2) นักเรียน จำนวน 108 คน และผู้ปกครอง จำนวน 108 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ตามตารางของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ใช้ในการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยของโรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มีจำนวน 4 ชุด ดังนี้
ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามสำหรับเก็บข้อมูลจาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียน บ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับ 1) สภาพแวดล้อมของโครงการ และ 2) ปัจจัยพื้นฐานของโครงการ
ชุดที่ 2 เป็นแบบสอบถามสำหรับ ครูโรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับ 1) สภาพแวดล้อมของโครงการ 2) ปัจจัยพื้นฐานของโครงการ 3) กระบวนการดำเนินงานโครงการ 4) ผลผลิตของโครงการ และ 5) ความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการ
ชุดที่ 3 เป็นแบบสอบถามสำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับ 1) การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการ และ 2) ความพึงพอใจในการจัดทำโครงการ
ชุดที่ 4 เป็นแบบสอบถามสำหรับนักเรียนพื้นฐาน โรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 เกี่ยวกับความพึงพอใจในการจัดทำโครงการ
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. สภาพแวดล้อมของโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 มีความสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 โรงเรียน และแนวทางการดำเนินงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านวัตถุปราสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ รองลงมา คือ ด้านวัตถุประสงค์ของโครงการสอดล้องกับแนวทางการดำเนินงาน และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ตามลำดับ
2. ปัจจัยยพื้นฐานของโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านครูและบุคลากร รองลงมา ด้านสื่อ วัสดุ อุกรณ์ และสถานที่ และ ด้านงบประมาณ ตามลำดับ
3. กระบวนการดำเนินงานของโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการดำเนินงานตามนโยบาย รองลงมา ด้านการมีส่วนร่วมขององค์กรภายนอก ผู้ปกครองและชุมชน และด้านการปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินงาน ตามลำดับ
4. ผลผลิตของโครงการสถานศึกษาปลอดภัย โรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียน ครู และผู้มาติดต่อ มีความปลอดภัยจากอุบัติภัย รองลงมา นักเรียนมีสุขอนามัยดี และนักเรียน ครู และผู้มาติดต่อ มีความปลอดภัยจากสัตว์แสละแมลงมีพิษ ตามลำดับ
5. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดทำโครงการ ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมในโครงการส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักความปลอดภัย รองลงมา สถานศึกษาควรจัดทำโครงการต่อเนื่องทุกๆ ปี และ กิจกรรมในโครงการส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการป้องกันความปลอดภัย ตามลำดับ