ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ผู้ศึกษา : นายเอกชัย เฟืองผึ้ง
ประเภทสารนิพนธ์ : ผลงานทางวิชาการ
ปีที่พิมพ์ : 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบ CIPP Model ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้าน คือ การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ประชากรที่ใช้ในการประเมิน คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ได้แก่ คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษา (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ใช้ข้อมูลปีการศึกษา 2564 รวมจำนวนประชากรทั้งสิ้น จำนวน 865 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ได้แก่ คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 29 คน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 119 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 119 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 267 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ประเมินโดยคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา ภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านบริบท มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ด้านผลผลิต มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก และด้านที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด ได้แก่ ด้านกระบวนการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ทุกด้านมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.1 ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 ด้านบริบท ภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ โครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ ได้กำหนดวัตถุประสงค์ ไว้อย่างชัดเจน รองลงมา ได้แก่ โครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ สามารถปลูกฝังคุณธรรม และจริยธรรมแก่นักเรียน และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำได้กำหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.2 ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้า ภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนได้กำหนดขั้นตอน และวิธีการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำไว้อย่างชัดเจน รองลงมา ได้แก่ การกำหนดระยะเวลาเริ่มต้น และสิ้นสุดโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ มีความชัดเจนและระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ งบประมาณในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม ชั้นนำมีความเหมาะสมและเพียงพอ ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.3 ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ด้านกระบวนการ ภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนได้นำผลการประเมินมาทบทวนและปรับปรุงแก้ไขพัฒนาการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ รองลงมา ได้แก่ การปฏิบัติ ตามแผน ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของปฏิทินงานที่กำหนดไว้ และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนได้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงาน ให้กับผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบทุกข้อ มีระดับ ความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.4 ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ด้านผลผลิต ภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ โครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำมีส่วน ช่วยให้นักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิดเห็นหรือพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น รองลงมา ได้แก่ โครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำฝึกให้นักเรียนซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน มีอุดมการณ์ในสิ่งที่ดีงาม เพื่อส่วนรวม และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำฝึกให้นักเรียนรักษาวัฒนธรรมประเพณีไทยอันงดงาม ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำโรงเรียนรวมไทยพัฒนา 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ด้านผลผลิต ประเมินโดยนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ การเข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ ส่งผลให้นักเรียนเป็นผู้มีศีลธรรม รักษาความสัตย์ หวังดีต่อผู้อื่น เผื่อแผ่และแบ่งปัน รองลงมา ได้แก่ การเข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ ส่งผล ให้นักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิดเห็นหรือพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ การเข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ ส่งผลให้นักเรียนรักษาวัฒนธรรมประเพณีไทยอันงดงาม ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน