บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากโครงงานวิชา IS2 การสื่อสารและการนำเสนอ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากโครงงาน วิชา IS2 การสื่อสารและการนำเสนอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากโครงงาน วิชา IS2 การสื่อสารและการนำเสนอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องวิทยาศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา จำนวน 31 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบไปด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ดังนี้ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากโครงงานวิชา IS2 การสื่อสารและการนำเสนอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา จำนวน 1 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา I20202 IS2 การสื่อสารและการนำเสนอ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง เรียบร้อยถ้อยคำ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา จำนวน 6 แผน คือ แผนจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง หลักการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง แผนจัดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การเขียนรายงานบทที่ 1 ที่มาและความสำคัญของโครงงาน แผนจัดการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การเขียนรายงานบทที่ 2 เอกสารและเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง แผนจัดการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง การเขียนรายงานบทที่ 3 อุปกรณ์และวิธีดำเนินงาน แผนจัดการเรียนรู้ที่ 8 เรื่อง การเขียนรายงานบทที่ 4 ผลการดำเนินงาน แผนจัดการเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง การเขียนรายงานบทที่ 5 สรุปและข้อเสนอแนะ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้แก่แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน และหลังเรียนเป็นแบบทดสอบชุดเดียวกัน ชนิดแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ รายวิชา I20202 IS2 การสื่อสารและการนำเสนอ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องเรียงร้อยถ้อยคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากโครงงานวิชา IS2 การสื่อสารและการนำเสนอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยาจำนวน 22 ข้อ ซึ่งแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากโครงงานวิชา IS2 การสื่อสารและการนำเสนอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา อำเภอ ภูกามยาว จังหวัดพะเยาจำนวน 1 เล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 83.71/84.64
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากโครงงานวิชา IS2 การสื่อสารและการนำเสนอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 7.87 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 16.55 ค่า t เท่ากับ 25.37 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากโครงงานวิชา IS2 การสื่อสารและการนำเสนอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา อำเภอ ภูกามยาว จังหวัดพะเยา ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.64 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.19
โดยสรุปแบบฝึกทักษะการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากโครงงานวิชา IS2 การสื่อสารและการนำเสนอ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้