|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของคูลิคและรุดนิค (2) เพื่อหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของคูลิคและรุดนิค (3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการ แก้โจทย์ปัญหาของคูลิคและรุดนิค (4) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของคูลิคและรุดนิค และ (5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของครูลิคและรุดนิค กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนโนนกอกวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการศึกษาข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของคูลิคและรุดนิค มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.77/75.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของคูลิคและรุดนิค มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.15/75.547 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของคูลิคและรุดนิคมีค่าเท่ากับ 0.6506 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.06
4. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของคูลิคและรุดนิคมีค่าเท่ากับ 0.6523 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.23
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย กฤษณา ชาลีบัว : [23 พ.ค. 2565 เวลา 11:08 น.] อ่าน [2642] ไอพี : 124.122.15.60
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,795 ครั้ง ![หมอขายครีม ผิดจรรยาบรรณ? หมอขายครีม ผิดจรรยาบรรณ?](news_pic/p12480870837.jpg)
| เปิดอ่าน 22,811 ครั้ง ![ประวัติของทุเรียนในประเทศไทย ประวัติของทุเรียนในประเทศไทย](news_pic/p23374471108.jpg)
| เปิดอ่าน 27,474 ครั้ง ![ลายมือผู้ยิ่งใหญ่ ลายมือผู้ยิ่งใหญ่](news_pic/p44512082208.jpg)
| เปิดอ่าน 19,479 ครั้ง ![รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ](news_pic/p25885590340.jpg)
| เปิดอ่าน 104,499 ครั้ง ![การทำกรอบรูปเปเปอร์มาเช่ การทำกรอบรูปเปเปอร์มาเช่](news_pic/p13455960758.jpg)
| เปิดอ่าน 9,569 ครั้ง ![ชาอู่เว่ยจื่อ ป้องกันความจำเสื่อม ชาอู่เว่ยจื่อ ป้องกันความจำเสื่อม](news_pic/p53925510915.jpg)
| เปิดอ่าน 5,318 ครั้ง ![เกษตรผสมผสานและไร่นาสวนผสม เกษตรผสมผสานและไร่นาสวนผสม](news_pic/p44680470607.jpg)
| เปิดอ่าน 3,723 ครั้ง ![แนะนำอาหารสำหรับผู้ป่วยลองโควิด (Long COVID) แนะนำอาหารสำหรับผู้ป่วยลองโควิด (Long COVID)](news_pic/p40769900715.jpg)
| เปิดอ่าน 13,100 ครั้ง ![องค์ประกอบ ของความสำเร็จ องค์ประกอบ ของความสำเร็จ](news_pic/p17269470702.jpg)
| เปิดอ่าน 118,753 ครั้ง ![เอกสารประกอบการอบรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC เอกสารประกอบการอบรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC](news_pic/p80230150739.jpg)
| เปิดอ่าน 15,431 ครั้ง ![จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อระบบการศึกษาไทยในแบบ "รองเท้าเบอร์เดียว" จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อระบบการศึกษาไทยในแบบ "รองเท้าเบอร์เดียว"](news_pic/p83174060513.jpg)
| เปิดอ่าน 17,316 ครั้ง ![โครงการหลวง 40 ชูไฮไลต์ พืช-ผลไม้ เพื่อสุขภาพ โครงการหลวง 40 ชูไฮไลต์ พืช-ผลไม้ เพื่อสุขภาพ](news_pic/p30864540745.jpg)
| เปิดอ่าน 36,639 ครั้ง ![Download คู่มือ เส้นทางครูมืออาชีพสำหรับครูผู้ช่วย Download คู่มือ เส้นทางครูมืออาชีพสำหรับครูผู้ช่วย](news_pic/p29129830654.jpg)
| เปิดอ่าน 19,135 ครั้ง ![เทศกาล "ไหว้บะจ่าง" เทศกาล "ไหว้บะจ่าง"](news_pic/p27311540604.jpg)
| เปิดอ่าน 23,889 ครั้ง ![บัญชีเงินเดือนใหม่ ต.ค.50 บัญชีเงินเดือนใหม่ ต.ค.50](news_pic/arrow.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 21,783 ครั้ง ![ใช้ชีวิต Slow Life เพื่อความสุขยืนยาว ช้าแต่ชัวร์!! ใช้ชีวิต Slow Life เพื่อความสุขยืนยาว ช้าแต่ชัวร์!!](news_pic/p26199441051.jpg)
| เปิดอ่าน 18,241 ครั้ง ![เราจะรู้อายุของโลกและสิ่งมีชีวิตต่างๆได้อย่างไร เราจะรู้อายุของโลกและสิ่งมีชีวิตต่างๆได้อย่างไร](news_pic/p54745202237.jpg)
| เปิดอ่าน 11,032 ครั้ง !["หมอช้าง" แนะวิธีไหว้เจ้าให้เฮงๆ พร้อมข้อห้ามในวันตรุษจีน "หมอช้าง" แนะวิธีไหว้เจ้าให้เฮงๆ พร้อมข้อห้ามในวันตรุษจีน](news_pic/p21852561505.jpg)
| เปิดอ่าน 14,496 ครั้ง ![เผยทีเด็ดชนะใจสาวอย่างง่ายที่สุด เล่าเรื่องตลกที่ ตัวเองหน้าแตก เผยทีเด็ดชนะใจสาวอย่างง่ายที่สุด เล่าเรื่องตลกที่ ตัวเองหน้าแตก](news_pic/p89904060941.jpg)
| เปิดอ่าน 5,658 ครั้ง ![ติดฟิล์มรถยนต์ราคาถูก ติดรุ่นไหนดี ควรเลือกอย่างไร ? ติดฟิล์มรถยนต์ราคาถูก ติดรุ่นไหนดี ควรเลือกอย่างไร ?](news_pic/p54101690615.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|