ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนกุลโน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
ผู้ศึกษา นายธวัชชัย ปิงน้ำโท้ง
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถานศึกษา โรงเรียนกุลโน
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการประเมิน (1) เพื่อประเมินบริบทโครงการเกี่ยวกับ ความเหมาะสมของนโยบาย ความต้องการและวัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน (2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร และทรัพยากรต่าง ๆ ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน (3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการเกี่ยวกับ การจัดกิจกรรม ต่าง ๆ ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน (4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบสอบถาม ฉบับที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินด้านบริบท ลักษณะของแบบ สอบถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สำหรับสอบถามครู (2) แบบสอบถาม ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ลักษณะ ของแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สำหรับสอบถามครู (3) แบบ สอบถาม ฉบับที่ 3 เป็นแบบสอบ ถามเกี่ยวกับการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สำหรับสอบถาม ครู (4) แบบ สอบถาม ฉบับที่ 4 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินด้านผลผลิตนิสัยรักการอ่าน ลักษณะของแบบ สอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สำหรับสอบถามครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน (5) แบบสอบถาม ฉบับที่ 5 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินด้านผลผลิตความ พึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สำหรับสอบถามครูและนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า
1. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนกุลโน โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.75 สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า ผลการประเมินเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไป ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.77 ด้านบริบท อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.70 ด้านปัจจัยเบื้องต้น อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.70 และด้านกระบวนการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.15 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68
2. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนกุลโน ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.70 สำหรับผลการประเมินรายข้อปรากฏว่า ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ข้อ 5 โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เป็นการสร้างคุณลักษณะที่ดีด้านนิสัยรักการอ่านให้แก่ผู้เรียน มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 ส่วน ข้อที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ข้อ 10 การวิเคราะห์และนำผลประเมินไปใช้ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมีผลการประเมินในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.87 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.74
3. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนกุลโน ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.70 สำหรับผลการประเมินรายข้อปรากฏว่า ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ข้อ 10 การจัดห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ หนังสือสำหรับศึกษาค้นคว้าเพื่อส่งเสริมโครงการอย่างเพียงพอและเหมาะสม มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 ส่วนข้อที่ มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ข้อ 6 การได้รับการสนับสนุนงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ จากชุมชนองค์กร มีผลการประเมินในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.73 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.70
4. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนกุลโน ด้านกระบวนการ ดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.15 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68 สำหรับผลการประเมินรายข้อปรากฏว่า ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ข้อ 9 การบูรณาการการอ่านในกระบวนการจัดการเรียนรู้ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 ส่วนข้อที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ข้อ 6 การปฏิบัติงานตามกิจกรรมของโครงการเป็นไปตามลำดับขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนด มีผลการประเมินในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51
5. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนกุลโน ด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.77 สำหรับผลการประเมินรายข้อปรากฏว่า ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ข้อ 8 นักเรียนนำประโยชน์จากการอ่าน มาใช้ในการเรียนและในชีวิตประจำวัน มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58 ส่วนข้อที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ข้อ 14 นักเรียนชอบเล่าข่าวหรือเรื่องราวหรือนิทานจากหนังสือที่อ่านให้เพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวฟัง มีผลการประเมินในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.84 และการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ด้านผลผลิต ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ พบว่า โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.72 เมื่อพิจารณาผลการประเมินแยกตามตัวชี้วัดย่อย ปรากฏว่า ผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า ด้านที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.75 ส่วนด้านที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ด้านกระบวนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.73