บทคัดย่อ
ชื่องานการศึกษา : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง มาตราส่วน ทิศ และสัญลักษณ์ในแผนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พะเยา
ชื่อผู้ศึกษา : นายสงกรานต์ แก้วสา
ปริญญา : ครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชา : สังคมศึกษา
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาคุณภาพของบทเรียนออนไลน์รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง มาตราส่วน ทิศ และสัญลักษณ์ในแผนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง มาตราส่วน ทิศ และสัญลักษณ์ในแผนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราส่วน ทิศ และสัญลักษณ์ในแผนที่ ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนออนไลน์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบเรียนออนไลน์ เรื่อง มาตราส่วน ทิศ และสัญลักษณ์ในแผนที่ ด้วยแบบเรียนออนไลน์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 71 คน ที่เรียนสาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) แบบเรียนออนไลน์สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง มาตราส่วน ทิศ และสัญลักษณ์ในแผนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง มาตราส่วน ทิศ และสัญลักษณ์ในแผนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราส่วน ทิศ และสัญลักษณ์ในแผนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยการใช้แบบเรียนออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน และการทดสอบ
ผลการวิจัย ปรากฏผลดังนี้
1) แบบเรียนออนไลน์ เรื่อง มาตราส่วน ทิศ และสัญลักษณ์ในแผนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.19
2) แบบเรียนออนไลน์ เรื่อง มาตราส่วน ทิศ และสัญลักษณ์ในแผนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 86.83/90.85
3) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบเรียนออนไลน์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในการเรียนด้วยแบบเรียนออนไลน์ เรื่อง มาตราส่วน ทิศ และสัญลักษณ์ในแผนที่ อยู่ในระดับมากมีคุณภาพในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.54