ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการพัฒนาการออกข้อสอบการเขียนตอบแบบอัตนัยวิชาภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET
ปีการศึกษา 2563 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวพิศมัย กิ่งสกุล
ปีที่ศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาการออกข้อสอบการเขียนตอบ แบบอัตนัยวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ปีการศึกษา 2563 ใน 3 ด้าน คือ 1.1) ความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการออกข้อสอบการเขียนตอบแบบอัตนัย 1.2) ความสามารถในการนำข้อสอบการเขียนตอบแบบอัตนัยของครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไปใช้ และ1.3) ความพึงพอใจของครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ด้านการเขียนตอบแบบอัตนัยวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำนวน 121 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการอบรมเชิงปฏิบัติการใช้แบบทดสอบเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ด้านการเขียนตอบแบบอัตนัยวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 แบบประเมินครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบบันทึกผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ด้านการเขียนตอบแบบอัตนัยวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 วิเคราะห์ข้อมูลโดยร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาการออกข้อสอบการเขียนตอบแบบอัตนัยวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ปีการศึกษา 2563 ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน และครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ปีการศึกษา 2563 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 จำนวน 30 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย พบว่า แบบประเมินมีค่าความสอดคล้องใช้ได้ (IOC อยู่ระหว่าง 0.60 - 1.00) ส่วนผลการพิจารณาความเหมาะสมของเอกสารประกอบการอบรมเชิงปฏิบัติการใช้แบบทดสอบเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ด้านการเขียนตอบแบบอัตนัยวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.62, S.D. = 0.54) 1.1) ความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการออกข้อสอบการเขียนตอบแบบอัตนัย ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.56, S.D. = 0.51) 1.2) ความสามารถในการนำข้อสอบการเขียนตอบแบบอัตนัยของครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไปใช้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.56, S.D. = 0.52) และ 1.3) ความพึงพอใจของครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.70, S.D. = 0.44)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ด้านการเขียนตอบแบบอัตนัยวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมปีการศึกษา 2562 มีคะแนน ร้อยละ 42.10 ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนร้อยละ 49.21 โดยมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 7.11 เมื่อพิจารณาผลการทดสอบแบบอัตนัย พบว่า
ในภาพรวมปีการศึกษา 2562 มีคะแนน ร้อยละ 9.62 ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนร้อยละ 10.86 โดยมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 1.24