|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวแทนความคิด ความเข้าใจมโนมติวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต และส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แอปพลิเคชัน iStyle Science Note กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนน้ำพองพัฒนศึกษา รัชมังคลาภิเษก จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ 1) แอปพลิเคชัน iStyle Science Note 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) รายวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 แผนการจัดการเรียนรู้ และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ 1) แบบวัดตัวแทนความคิด มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.33-0.72 มีค่าอำนาจจำแนก 0.24 ขึ้นไปและมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.75 2) แบบวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.41-0.75 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ขึ้นไปและมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.73 ทำการวิเคราะห์โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ และร้อยละในการจัดกลุ่มตัวแทนความคิด โดยใช้เกณฑ์การแบ่งระดับตัวแทนความคิดตามแนวคิดของ Dikmenli Musa (2010) ในการจัดกลุ่มความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ ใช้เกณฑ์การแบ่งระดับความเข้าใจมโนมติวิทยาศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้เกณฑ์การพิจารณาให้คะแนนตามระดับความเข้าใจ 5 ระดับ ตามแนวคิดของ (Westbrook & Marek อ้างถึงใน Mungsing, 1993)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ตัวแทนความคิดของนักเรียนในมโนมติย่อย เรื่อง ทฤษฎีเซลล์ ก่อนเรียนส่วนใหญ่มีระดับความเข้าใจจากการวาดภาพจัดอยู่ในระดับที่ 2 คือ การวาดภาพที่ไม่มีความเข้าใจ หลังเรียนผู้เรียนส่วนใหญ่มีระดับความเข้าใจจากการวาดภาพจัดอยู่ในระดับที่ 4 คือ การวาดภาพที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ มโนมติย่อย เรื่อง โครงสร้างพื้นฐานเของเซลล์ ก่อนเรียนผู้เรียนส่วนใหญ่มีระดับความเข้าใจจากการวาดภาพจัดอยู่ในระดับที่ 2 คือ การวาดภาพที่ไม่มีความเข้าใจ หลังเรียนผู้เรียนส่วนใหญ่มีระดับความเข้าใจจากการวาดภาพจัดอยู่ในระดับที่ 3 คือ การวาดภาพที่มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ความเข้าใจมโนมติวิทยาศาสตร์ของนักเรียนในมโนมติย่อย เรื่อง ทฤษฎีเซลล์ ก่อนเรียนพบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่มีระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อน แต่ภายหลังจากการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงมโนมติทางวิทยาศาสตร์ ในระดับความเข้าใจมโนมติที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ มโนมติย่อย เรื่อง โครงสร้างพื้นฐานของเซลล์ ก่อนเรียนพบว่าโดยส่วนใหญ่ผู้เรียนมีระดับความเข้าใจมโนมติอยู่ในระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อน หลังจากการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนสามารถเปลี่ยนแปลงมโนมติที่อยู่ระดับความเข้าใจมโนมติที่สมบูรณ์
สรุปผลการวิจัย
ผลการศึกษาเรื่อง ตัวแทนความคิดและความเข้าใจมโนมติวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนน้ำพองพัฒนศึกษา รัชมังคลาภิเษก สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1) นักเรียนมีตัวแทนความคิด เรื่อง เซลล์ ข้อที่ 1 ส่วนใหญ่มีระดับความเข้าใจจากการวาดภาพอยู่ในระดับที่ 3 โดยเป็นการวาดภาพที่มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน (Drawings with Misconceptions) คิดเป็นร้อยละ 42.30 ข้อที่ 2 ส่วนใหญ่มีระดับความเข้าใจจากการวาดภาพอยู่ในระดับที่ 3 โดยเป็นการวาดภาพที่มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน (Drawings with Misconceptions) คิดเป็นร้อยละ 57.70 ข้อที่ 3 ส่วนใหญ่มีระดับความเข้าใจจากการวาดภาพอยู่ในระดับที่ 4 โดยเป็นการวาดภาพที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ (Partial Drawings) คิดเป็นร้อยละ 57.70 ข้อที่ 4 ส่วนใหญ่มีระดับความเข้าใจจากการวาดภาพอยู่ในระดับที่ 3 โดยเป็นการวาดภาพที่มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน (Drawings with Misconceptions) คิดเป็นร้อยละ 84.61 และข้อที่ 5 โดยส่วนใหญ่มีระดับความเข้าใจจากการวาดภาพอยู่ในระดับที่ 4 การวาดภาพที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ (Partial Drawings) คิดเป็นร้อยละ 84.61 โดยภาพรวมแล้วนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนน้ำพองพัฒนศึกษา รัชมังคลาภิเษกมีตัวแทนความคิด เรื่อง เซลล์ จัดอยู่ในระดับที่ 3 โดยเป็นการวาดภาพที่มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน รองลงมาคือระดับที่ 4 การวาดภาพที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์
2) นักเรียนมีความเข้าใจมโนมติ เรื่อง เซลล์ ข้อที่ 1 โดยส่วนใหญ่ผู้เรียนมีระดับความเข้าใจมโนมติอยู่ในระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อนบางส่วน รองลงมาคือ ระดับความเข้าใจมโนมติที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ คิดเป็นร้อยละ 52 และ 48 ตามลำดับ ข้อที่ 2 โดยส่วนใหญ่ผู้เรียนมีระดับความเข้าใจมโนมติอยู่ในระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อนบางส่วน รองลงมาคือ ระดับความเข้าใจมโนมติที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ คิดเป็นร้อยละ 60และ36 ตามลำดับ ข้อที่ 3 โดยส่วนใหญ่ผู้เรียนมีระดับความเข้าใจมโนมติอยู่ในระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อน รองลงมาคือ ระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อนบางส่วน (partial คิดเป็นร้อยละ 48 และ44 ตามลำดับ ข้อที่ 4 โดยส่วนใหญ่ผู้เรียนมีระดับความเข้าใจมโนมติอยู่ในระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อน เท่ากันกับระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อนบางส่วน คิดเป็นร้อยละ 40 ข้อที่ 5 ผู้เรียนทั้งหมดมีระดับความเข้าใจมโนมติอยู่ในระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อน คิดเป็นร้อยละ 100 ข้อที่ 6 โดยส่วนใหญ่ผู้เรียนมีระดับความเข้าใจมโนมติอยู่ในระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อนบางส่วน รองลงมาคือ ระดับความเข้าใจมโนมติที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ คิดเป็นร้อยละ 36และ 32 ตามลำดับ ข้อที่ 7 โดยส่วนใหญ่ผู้เรียนมีระดับความเข้าใจมโนมติอยู่ในระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อนบางส่วน รองลงมาคือ ระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อน คิดเป็นร้อยละ 56 และ 28 ตามลำดับ ข้อที่ 8 โดยส่วนใหญ่ผู้เรียนมีระดับความเข้าใจมโนมติอยู่ในระดับความเข้าใจมโนมติที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ รองลงมาคือ ระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อน คิดเป็นร้อยละ 76 และ 12 ตามลำดับ ข้อที่ 9 โดยส่วนใหญ่ผู้เรียนมีระดับความเข้าใจมโนมติอยู่ในระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อนบางส่วน รองลงมาคือ ระดับความเข้าใจมโนมติที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ คิดเป็นร้อยละ 64 และ28 ตามลำดับ และข้อที่ 10 โดยส่วนใหญ่ผู้เรียนมีระดับความเข้าใจมโนมติอยู่ในระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อนเท่ากันกับระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อนบางส่วน คิดเป็นร้อยละ 40 โดยภาพรวมแล้วนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนน้ำพองพัฒนศึกษา รัชมังคลาภิเษกมีความเข้าใจมโนมติ เรื่อง เซลล์ จัดอยู่ในระดับความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อนบางส่วน รองลงมาคือความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อน
|
โพสต์โดย อุ้ม : [19 พ.ค. 2565 เวลา 19:51 น.] อ่าน [3877] ไอพี : 171.101.97.107
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 4,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,801 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,724 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,202 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,426 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,183 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,597 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,410 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,470 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,386 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,264 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 54,022 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,881 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,305 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,455 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|