1. ชื่อโครงการ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2. แผนงาน วิชาการ
สนองกลยุทธ์โรงเรียน กลยุทธ์ที่ 1
สนองมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 1 , 3
ผู้รับผิดชอบโครงการ : นางสาวเอื้อมพร พรมสุคนธ์
ลักษณะโครงการ โครงการต่อเนื่อง
ระยะเวลาดำเนินโครงการ ตลอดปีการศึกษา 2565
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
3. หลักการและเหตุผล
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลยุทธ์ที่ 1 ที่เน้นการพัฒนา คุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตร และส่งเสริมความสามารถทางเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือใน การเรียนรู้ โดยมีเป้าประสงค์ว่า ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ และมีจุดเน้นว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้หลักเพิ่มขึ้น โดยผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 (Student Achievement)จึงมีนโยบายสนับสนุนการจัดกิจกรรมสู่ความเป็นเลิศ ทางวิชาการในทุกระดับ โรงเรียนปากจาบวิทยา จึงได้วางแผนกำหนดยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศ ทางวิชาการด้วยกิจกรรมทางวิชาการที่หลากหลาย เพื่อเป็นเวทีส่งเสริมคุณภาพมาตรฐาน
จากมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมาตรฐานด้านผู้เรียนมาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรซึ่งผู้เรียนจะต้องมีคะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบรวบยอดระดับชาติ (RT),(NT),(O-NET) จากวิสัยทัศน์ของหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษาจะเห็นว่าต้องการเน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาต่อการประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต
ดังนั้นทางโรงเรียนปากจาบวิทยาจึงได้วางแผนกิจกรรมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในปีการศึกษาต่อไปให้สูงขึ้น
4. วัตถุประสงค์
4.1 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ให้สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 3
4.2 เพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( RT ) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 3 หรือสูงกว่าระดับประเทศ
4.3 เพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( NT ) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้นสูงจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 3 หรือสูงกว่าระดับประเทศ
4.4 เพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 3 หรือสูงกว่าระดับประเทศ
5. เป้าหมาย เชิงปริมาณและคุณภาพ
5.1 เชิงปริมาณ
5.1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 3
5.1.2 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( RT ) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 3 หรือสูงกว่าระดับประเทศ
5.2.3 ผลการผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( NT ) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 3 หรือสูงกว่าระดับประเทศ
5.2.4 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 3 หรือสูงกว่าระดับประเทศ
5.2 เชิงปริมาณคุณภาพ
5.2.1 นักเรียนมีระดับคุณภาพ ผลผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นตามเป้าหมายของสถานศึกษากำหนด
5.2.2 นักเรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา
6. วิธีการดำเนินการ / ขั้นตอนดำเนินงาน
กิจกรรมสำคัญ ระยะเวลา งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ
ขั้นเตรียม (Plan)
1. ประชุมจัดทำโครงการ พ.ค.65 ผู้บริหาร
2. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ พ.ค.65 ครูเอื้อมพร
3. แต่งตั้งคณะกรรมการ พ.ค.65 ครูเอื้อมพร/หัวหน้าวิชาการ
4. ประชุมเพื่อวางแผนดำเนินงาน พ.ค.65 ผู้บริหาร
ขั้นปฏิบัติ (DO)
5. ดำเนินการตามแผนโครงการ พ.ค. 65 - มี.ค. 65 คณะครู
5.1 กิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ 22,000 คณะครู
5.1.1 จัดหาสื่อและอุปกรณ์การสอนที่ใช้ในยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มิ.ย. 65 - ก.ค. 65 คณะครู
5.1.2 จัดสอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียน ตลอดปีการศึกษา คณะครู
5.1.3 จัดกิจกรรมการสอนแบบสะเต็มศึกษา ตลอดปีการศึกษา ครูจตุรพรรคและคณะครู
5.1.4 จัดทำเครื่องมือและวัดผลประเมินผลปลายภาค / ปลายปีให้สอดคล้องครอบคลุมตัวชี้วัดที่ต้องการเน้นหรือผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่ผ่านตามเป้าหมาย ก.ย.65,มี.ค. 66 คณะครู
5.2 กิจกรรมติวข้อสอบพิชิต (RT),(NT),(O-NET) 20,000 คณะครู
5.2.1 จัดหาสื่อและอุปกรณ์การสอนเพื่อใช้ในการติว (RT),(NT),(O-NET) ต.ค. 65 พ.ย. 65 คณะครู
5.2.2 จัดเตรียมแบบทดสอบ เอกสาร ใบงาน ที่ใช้ในการติว (RT),(NT),(O-NET) ปีที่ผ่านๆ มา ต.ค. 65 ก.พ. 66 คณะครู
5.2.3 จัดกิจกรรมฝึกทำแบบทดสอบ (RT),(NT),(O-NET)
ปีที่ผ่านๆ มา ต.ค. 65 ก.พ. 66 คณะครู
5.2.4 จัดสอบ (RT),(NT),(O-NET) ก.พ. 66 คณะกรรมการ
5.3 กิจกรรมการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน 22,000 คณะครู
5.3.1 จัดหาสื่อและอุปกรณ์เพื่อใช้ในการฝึกซ้อม,ปฏิบัติในการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ก.ค. 65 - ส.ค.65 คณะครู
5.3.2 จัดเตรียมแบบทดสอบ เอกสาร ใบงาน ที่ใช้ในการติว
เพื่อแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ก.ค. 65 - ส.ค.65 คณะครู
5.3.3 จัดกิจกรรมฝึกซ้อม,ปฏิบัติ,ทดสอบแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ส.ค. 65 - ธ.ค.65 คณะครู
5.3.4 นำนักเรียนไปเข้าร่วมการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน พ.ย. 65 - ธ.ค.65 คณะครู
ขั้นติดตามผล (Check)
6. ประเมินผล /เขียนรายงานเสนอผู้เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนา/ ปรับปรุงในภาคเรียน/ ปีต่อไป 1 13 พ.ย.64
1-9 เม.ย.65 คณะครู
7. นิเทศติดตาม ประเมิน การจัดกิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตลอดปีการศึกษา ผู้บริหาร/
หัวหน้าบริหาร
งานวิชาการ
ขั้นสรุปรายงานผล (Action)
8. สรุปผล / จัดทำรายงานโครงการประจำปี 12 -30 เม.ย. 65 ครูเอื้อมพร
หมายเหตุ รายจ่ายทุกกิจกรรมสามารถถัวเฉลี่ยกันได้ตลอดปีการศึกษา
7. ระยะเวลาดำเนินการ
17 พ.ค. 2565 30 มี.ค. 2566
8.งบประมาณ
งบประมาณ จำนวน 64,000 บาท
9. หน่วยงาน / ผู้ที่เกี่ยวข้อง
9.1 ผู้บริหารสถานศึกษา
9.2 คณะครูโรงเรียนปากจาบวิทยา
9.3 นักเรียนโรงเรียนปากจาบวิทยา
10. ระดับความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือ
10.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 3 - การจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ ลักษณะของกิจกรรมคือ ทำการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ เพื่ออำนวยความ สะดวกและส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางงการเรียนที่สูงขึ้น - แบบทดสอบภาคความรู้ ภาคปฏิบัติ
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
- แบบสำรวจรายการ
10.2 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( RT ) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 3 หรือสูงกว่าระดับประเทศ การเตรียมความพร้อมในการเข้ารับการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน
( RT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ลักษณะของกิจกรรมคือ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์แนวโน้มของข้อสอบตามมาตรฐานการเรียนรู้ เตรียมข้อสอบในปีการศึกษาต่างๆ สอนเพิ่มเติมแนะนำเทคนิควิธีการในการทำข้อสอบและจัดเตรียมเอกสารเพื่อใช้ในการติว - แบบทดสอบภาคความรู้ (RT)
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
- แบบสำรวจรายการ
10.3 ผลการผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 3 หรือสูงกว่าระดับประเทศ การเตรียมความพร้อมในการเข้ารับการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ลักษณะของกิจกรรมคือจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์แนวโน้มของข้อสอบตามมาตรฐานการเรียนรู้ เตรียมข้อสอบในปีการศึกษาต่างๆ สอนเพิ่มเติม แนะนำเทคนิควิธีการในการทำข้อสอบและจัดเตรียมเอกสารเพื่อใช้ในการติว - แบบทดสอบภาคความรู้ (NT)
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
- แบบสำรวจรายการ
10.4 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 3 หรือสูงกว่าระดับประเทศ การเตรียมความพร้อมในการเข้ารับการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ลักษณะของกิจกรรมคือจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์แนวโน้มของข้อสอบตามมาตรฐานการเรียนรู้ เตรียมข้อสอบในปีการศึกษาต่างๆ สอนเพิ่มเติม แนะนำเทคนิควิธีการในการทำข้อสอบและจัดเตรียมเอกสารเพื่อใช้ในการติว - แบบทดสอบภาคความรู้ (O-NET)
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
- แบบสำรวจรายการ
10.5 มีสื่อและนวัตกรรมเพียงพอ การสอบถาม -แบบสอบถาม
11. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
11.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้สูงขึ้นร้อยละ 3
11.2 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( RT ) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงขึ้น หรือสูงกว่าระดับประเทศ
11.3 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( NT ) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้น ร้อยละ 3 หรือสูงกว่าระดับประเทศ
11.4 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้น ร้อยละ 3 หรือสูงกว่าระดับประเทศ