การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน บ้านชายท่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายท่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบซิปป์โมเดล ของสตัฟเฟิลบีม ในการประเมินโครงการ โดยมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ แบ่งการประเมินออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนการดำเนินโครงการ ประเมินด้านบริบท โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ตลอดจนความพร้อมของบุคลากร ความพอเพียงของงบประมาณ ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ และความเหมาะสมของการบริหารจัดการ ระยะที่ 2 ระหว่างการดําเนินโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินด้านกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ ได้แก่ การวางแผน การดำเนินงาน การติดตามและประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงและพัฒนา และระยะที่ 3 หลังสิ้นสุดโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินพฤติกรรมตามค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายท่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 100 คนใช้เครื่องมือประเภทแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของลิเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายท่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.46, S.D. = 0.49) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.50) รองลงมา คือ ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.43, S.D. = 0.49) และ ความเป็นไปได้ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.42, S.D. = 0.48)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายท่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.00, S.D. = 0.46) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ความเหมาะสมของการบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.22, S.D. = 0.41) รองลงมา คือ ความพร้อมของบุคลากร มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.02, S.D. = 0.47) และความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.00, S.D. = 0.46)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายท่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.43, S.D. = 0.49) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ การวางแผน (P) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.51, S.D. = 0.50) รองลงมา คือ การดำเนินงาน (D) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.44, S.D. = 0.48) และการติดตามและประเมินผล (C) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.41, S.D. = 0.49)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชายท่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 มี 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 ตัวชี้วัด พฤติกรรมค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู ในภาพรวม มีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม 92.19% ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีระดับคุณภาพเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ คือ ข้อที่ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และ ข้อที่ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน มีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม เท่ากันที่ 95.31% ข้อที่ 4 ใฝ่เรียนรู้ ข้อที่ 7 รักความเป็นไทย และข้อที่ 8 มีจิตสาธารณะ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม เท่ากันที่ 92.19% ข้อที่ 2 ซื่อสัตย์ สุจริต ข้อที่ 3 มีวินัย มีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม เท่ากันที่ 90.63% และข้อที่ 5 อยู่อย่างพอเพียง มีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม 89.06%
4.2 ตัวชี้วัด ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.44, S.D. = 0.49) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนมีความพร้อมในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.63, S.D. = 0.48) รองลงมา คือ กิจกรรมตามโครงการเป็นกิจกรรมที่สามารถปฏิบัติได้จริง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.56, S.D. = 0.48) และโครงการ มีกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.52, S.D. = 0.50)