บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอาเภอศิลาลาด ปีงบประมาณ 2564 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอาเภอศิลาลาด ปีงบประมาณ 2564 2) เพื่อประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นในการดาเนินงานของโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอาเภอศิลาลาด ปีงบประมาณ 2564 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดาเนินงานของโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอาเภอศิลาลาด ปีงบประมาณ 2564 และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอาเภอศิลาลาด ปีงบประมาณ 2564 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ครู กศน.ทุกตาแหน่ง บุคลากรอื่น ๆ จานวน 12 คน นักศึกษาการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ลงทะเบียนเรียนในปีงบประมาณ 2564 และเข้าร่วมโครงการ จานวน 248 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย 1) แบบประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2) แบบประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นในการดาเนินงานของโครงการ 3) แบบประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดาเนินงานของโครงการ 4) แบบประเมินผลผลิตของโครงการ และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจต่อโครงการ การหาคุณภาพเครื่องมือโดยวิเคราะห์ความเที่ยงตรงของเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินและแบบสอบถามทุกฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลกำรประเมินพบว่ำ
1. การประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอาเภอศิลาลาด ปีงบประมาณ 2564 ในภาพรวมผลการประเมินมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านการประเมินตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า สถานศึกษามีความสามารถในการจัดการโครงการได้ มีผลการประเมินเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ โครงการมีความความสอดคล้องกับนโยบายของสานักงาน กศน. และโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพความต้องการของชุมชน ตามลาดับ
2. การประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นในการดาเนินงานของโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอาเภอศิลาลาด ปีงบประมาณ 2564 ในภาพรวมความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นในการดาเนินงานของโครงการมีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านการประเมินตามเกณฑ์ที่กาหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบุคลากรมีความพร้อมมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านงบประมาณ และด้านการบริหารจัดการ ตามลาดับ
3. การประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดาเนินงานของโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอาเภอศิลาลาด ปีงบประมาณ 2564 ในภาพรวมความเหมาะสมของกระบวนการดาเนินงานของโครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านการประเมินตามเกณฑ์ที่กาหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรมพบว่า กิจกรรมปรับพื้นฐานความรู้สู่การเป็นนักศึกษา กศน. มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ กิจกรรมติวเข้มเติมความรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมติวเข้มเติมเต็มความรู้สู่การสอบ N-NET และกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยระบบ NFE-LMS กศน.ศรีสะเกษ ตามลาดับ
4. การประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอาเภอศิลาลาด ปีงบประมาณ 2564 ในภาพรวมผลผลิตของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านการประเมินตามเกณฑ์ที่กาหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลผลิตตามวัตถุประสงค์ของโครงการ มีผลผลิตของโครงการมากที่สุด รองลงมาด้านคุณค่าหรือประโยชน์ของโครงการ
5. ผลการประเมินความพึงพอใจโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอาเภอศิลาลาด ปีงบประมาณ 2564 ความพึงพอใจในภาพรวมความพึงพอใจในการดาเนินงานโครงการอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านการประเมินตามเกณฑ์ที่กาหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านวิทยากร มีความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านคุณภาพของโครงการ และด้านการวัดและประเมินผล ตามลาดับ