|
Advertisement
|
การศึกษาผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูล
เบื้องต้น โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 16 คนได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 17 แผน 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า 1. กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.62/84.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7776 ซึ่งแสดงว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7776 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.76 จากการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย gemini29 : [14 พ.ค. 2565 เวลา 11:23 น.] อ่าน [3898] ไอพี : 27.145.84.143
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,044 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,363 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,612 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,792 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,409 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,681 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,061 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,066 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,360 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,954 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 239,893 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,780 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,479 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,539 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,820 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 24,367 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,141 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 94,322 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,589 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,667 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|