ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ ที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง
ผู้วิจัย นางสาวรัชนี ธีรประพฤทธิ์
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ ที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง ตามเกณฑ์ 75/75 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง สังกัดเทศบาลเมืองแพร่ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 31 คน แบบแผนที่ใช้ในครั้งนี้เป็นแบบทดลอง ผู้วิจัยได้ออกแบบประเภทการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการเรียน (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง ทั้งหมด 14 แผน (2)แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ ที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบวัดความพึงพอใจความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับ ที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย การวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยประชากร และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประชากร
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง ตามเกณฑ์ 75/75 เทากับ 77.29/77.22
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง (E.I.)เท่ากับ 0.6337 คิดเป็นร้อยละ 63.37
3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 มีค่าความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือมีค่าเฉลี่ยประชากร
(µ) เท่ากับ 4.78 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประชากร (ơ) เท่ากับ 0.51