|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ตัวอย่างวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม จำนวน 125 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม 2) พัฒนาและหาคุณภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม โดยใช้กระบวนการคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ การศึกษาคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และกระบวนการแก้ปัญหา DAPIC โดยนำผลการวิจัยขั้นที่ตอน 1 และผลการศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ประเมินความเหมาะสมรูปแบบการจัดการเรียนรู้และเครื่องมือประกอบรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ฯ ชุดกิจกรรมส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดการรู้คณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง 3) เพื่อทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม โดยใช้กระบวนการคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ การศึกษาคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และกระบวนการแก้ปัญหา DAPIC ใช้การวิจัยกึ่งทดลอง ตัวอย่างวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 38 คน และกลุ่มควบคุม 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม โดยใช้กระบวนการคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ การศึกษาคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และกระบวนการแก้ปัญหา DAPIC ตัวอย่างวิจัย ได้แก่นักเรียนกลุ่มทดลองในการวิจัยขั้นตอนที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยด้วย t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้คณิตศาสตร์ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ใน 3 ด้าน คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้/ เทคโนโลยี/ นวัตกรรม และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความเห็นว่าครูปฏิบัติด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับปานกลาง แต่เป็นด้านที่เป็นปัญหาส่งผลต่อการพัฒนาการรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีผลการประเมินความเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้พบว่า คะแนนเฉลี่ยการรู้คณิตศาสตร์ ด้านความรู้ ด้านสมรรถนะ และในภาพรวม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทั้งในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และคะแนนเฉลี่ยการรู้คณิตศาสตร์ด้านความรู้ ด้านสมรรถนะ และในภาพรวม หลังเรียนของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ฯ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: การรู้คณิตศาสตร์, คิดให้เป็นคณิตศาสตร์, คณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง,กระบวนการแก้ปัญหา DAPIC
|
โพสต์โดย ครูสุพิชฌาย์ : [13 พ.ค. 2565 เวลา 14:43 น.] อ่าน [3692] ไอพี : 223.205.238.247
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 28,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,670 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,549 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,934 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,651 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,370 ครั้ง
| เปิดอ่าน 91,049 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,808 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,011 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,949 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,935 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,106 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 36,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,557 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,510 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,766 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,919 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|