ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านสู่การเขียนด้วยกิจกรรมเข้าจังหวะและสมุดมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ชื่อผู้วิจัย นางสาวชนากานต์ เรืองอินทร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
การอ่านและการเขียนถือเป็นทักษะเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ในการปลูกฝังให้นักเรียนสามารถอ่านและเขียนได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากหากนักเรียนสามารถอ่านและเขียนได้อย่างถูกต้องตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ นั้น จะส่งผลให้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะทางด้านอื่น ๆ และเรียนรู้ส่งต่าง ๆ รอบตัว ได้ง่ายขึ้น ทักษะการอ่านและการเขียนจะต้องพัฒนาอยู่อย่างสม่ำเสมอและมีความต่อเนื่อง เพื่อให้ทักษะดังกล่าวนั้นพัฒนาต่อไปจนเกิดเป็นความชำนาญจนอ่านและเขียนได้คล่อง
การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาให้แก่ผู้เรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์นั้น จะต้องมีการเตรียมความพร้อมและวางแผนเป็นอย่างดี โดยหาเทคนิคและวิธีการที่นักเรียนสนใจ และทันสมัย ทั้งยังเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเข้ากับสถานการณ์ เพื่อเป็นการฝึกฝนให้กับนักเรียน ครูผู้สอนจึงได้นำเอาเทคนิคกิจกรรมเข้าจังหวะ และสมุดมีชีวิตมาใช้ในการพัฒนาการอ่านและการเขียน
ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสนุกและรักในการเรียนวิชาภาษาไทย เพื่อพัฒนาการทักษะอ่าน และการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านหยีในสามัคคี ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ โดยใช้นักเรียนจำนวนทั้งหมด ๑๒ คน โดยใช้กิจกรรมเข้าจังหวะและสมุดมีชีวิตในการจัดการเรียนรู้ และได้จัดทำบทอ่าน และใบงานสมุดมีชีวิตขึ้น โดยบันทึกคะแนนหลังจากจัดการเรียนการสอนด้วยการทดสอบการอ่าน และบันทึกคะแนนใบงานสมุดมีชีวิต รวมถึงการสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ดังกล่าว
ผลการศึกษาครั้งนี้ ปรากฏว่าการพัฒนาการอ่านสู่การเขียนด้วยกิจกรรมเข้าจังหวะและสมุดชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ นักเรียนมีผลการประเมินความพึงพอใจกับการจัดการเรียนการสอนด้วยกิจกรรมเข้าจังหวะและสมุดมีชีวิต อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ ๙๑.๖๖ นักเรียนมีผลการอ่านบทอ่านจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยกิจกรรมเข้าจังหวะ คิดเป็นร้อยละ ๘๓.๒๕ และนักเรียนมีผลคะแนนจากการทำใบงานในสมุดมีชีวิตหลังจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยกิจกรรมเข้าจังหวะ คิดเป็นร้อยละ ๙๒.๐๐
ข้อเสนอแนะจากการทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านสู่การเขียนด้วยกิจกรรมเข้าจังหวะและสมุดมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครองในการช่วยฝึกฝน และพัฒนาการอ่านการเขียนอย่างต่อเนื่องจึงจะเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด อีกทั้งการจัดการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์การแพร่เชื้อระบาดของไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ทำให้โรงเรียนมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย แต่การจัดการเรียนการสอนด้วยกิจกรรมเข้าจังหวะ และสมุดมีชีวิตนั้น สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเรียนการสอนแบบใดก็ตาม