ชื่อเรื่อง.... ผลการจัดประสบการณืแบบ Active Lerning ร่วมกับชุดฝึกทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1
ผู้ศึกษา : นางอรพินท์ ผดุงทรัพย์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์ (ไวทย์วรวิทย์) เทศบาลตำบลบางนมโค
อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
ผลการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning ร่วมกับชุดฝึกทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า ดังนี้ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning ร่วมกับชุดฝึกทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง รอบตัวเราน่าสนใจ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบคะแนนทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ที่จัดประสบการณ์แบบ Active Learning ร่วมกับชุดฝึกทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง รอบตัวเราน่าสนใจ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนที่เรียนในระดับปฐมวัย
ชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์ (ไวทย์วรวิทย์) อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 18 คน ไดมาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ระยะเวลา
ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ทำการศึกษาค้นคว้าในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ระหว่างเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2561 มีนาคม พ.ศ. 2562 จำนวน 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning 2) ชุดฝึกทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 จำนวน 12 ชุด และ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ด้านละ 5 ข้อ รวม 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test
สรุปผล
การศึกษาค้นคว้าการพัฒนาชุดฝึกทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. การจัดประสบการณ์แบบ Active Learning ร่วมกับชุดฝึกทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ที่พัฒนาขึ้น โดยรวมมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 88.03/86.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning ร่วมกับชุดฝึกทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05