|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนารูปแบบการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม และมีวัตถุประสงค์เฉพาะ 1) เพื่อจำแนกข้อมูลพื้นฐานและสภาพการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขามและปรับปรุงรูปแบบ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา แบ่งเป็น 4 ระยะคือ ระยะที่1 การจำแนกข้อมูลพื้นฐานและสภาพการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม โดยการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้บริหารและครู รวม 5 คน เพื่อศึกษาสภาพการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขามโดยใช้แบบบันทึกการประชุมและการตอบแบบสอบถามการปฏิบัติงานการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อศึกษาระดับปฏิบัติและระดับปัญหาโดยใช้แบบสอบถาม ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม โดยประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้บริหาร หัวหน้าฝ่ายวิชาการและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา รวม 5 คน เพื่อร่วมกันกำหนดปัญหา ระบุสาเหตุของปัญหา จัดลำดับความสำคัญของปัญหา และเลือกแนวปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติร่วมกันในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา โดยใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อให้ได้องค์ประกอบของรูปแบบ ในการยกร่างรูปแบบ โดยใช้แบบบันทึกการประชุม แล้วให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ประเมินรูปแบบ ด้วยแบบประเมินความสอดคล้อง ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม โดยใช้คู่มือการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ดำเนินการตามขั้นตอน กระบวนการ และองค์ประกอบของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ จำนวน 2 รอบและบันทึกผล และสอบถามผลหลังการทดลองใช้รูปแบบของผู้บริหารและครู จำนวน 5 คน โดยแบบสอบถาม และปรับปรุงรูปแบบ ระยะที่ 4 ประเมินรูปแบบการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม โดยสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้รูปแบบคือผู้บริหารและครู จำนวน 5 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 9 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 14 คน และสอบถามนักเรียนที่เรียนหลักสูตรสถานศึกษา จำนวน 59 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 59 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 118 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูล ระเบียบ แนวปฏิบัติ จากหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและนำข้อมูลที่ได้มากำหนดโครงสร้างเวลาเรียนของหลักสูตรสถานศึกษา ต่อจากนั้นนำมาตรวจสอบกับโครงสร้างเวลาเรียนของหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐานให้สอดคล้องกับเกณฑ์การจบหลักสูตรและผลจากการตอบแบบสอบถามการปฏิบัติงานการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา พบว่า ระดับการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษามีระดับการปฏิบัติระดับปานกลาง ด้านการกำกับดูแลคุณภาพ มีระดับการปฏิบัติระดับปานกลางและด้านการส่งเสริมสนับสนุน มีระดับปฏิบัติระดับน้อย ส่วนระดับปัญหาโดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านการส่งเสริมสนับสนุน มีระดับปัญหาระดับมากที่สุด ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษามีระดับปัญหาระดับมากและด้านการกำกับดูแลคุณภาพ มีระดับปัญหาระดับมาก ตามลำดับ
2. การพัฒนารูปแบบการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม โดยการศึกษาและสังเคราะห์แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย 1) ขั้นการกำหนดเป้าหมาย 2) ขั้นการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 3) ขั้นการนำชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพสู่การปฏิบัติ 4) ขั้นการสะท้อนผล และมี 6 องค์ประกอบ คือ 1) ร่วมวิสัยทัศน์ 2) ร่วมทีมพัฒนา 3) ร่วมเรียนรู้ 4) ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5) ร่วมสะท้อนคิด 6) การหนุนเสริมชุมชน ได้แก่ นโยบาย สิ่งอำนวยความสะดวก วัสดุ อุปกรณ์ เวลา และขวัญ กำลังใจ และจากการประชุมครูและผู้บริหารเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการพัฒนารูปแบบ พบว่า มี 2 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นกำหนดปัญหา ระบุสาเหตุของปัญหาและ จัดลำดับความสำคัญของปัญหาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา 2) ขั้นการเลือกแนวปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติร่วมกันในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อกำหนดเป็นองค์ประกอบของรูปแบบ เพื่อยกร่างรูปแบบ พบว่า องค์ประกอบของรูปแบบตามหลักการบริหารหลักสูตร มี 3 ด้านได้แก่ ด้านการส่งเสริมสนับสนุน มีจำนวน 13 ข้อ ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา มีจำนวน 10 ข้อ และด้านการกำกับดูแลคุณภาพ มีจำนวน 10 ข้อ
3. การทดลองใช้รูปแบบการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม โดยทดลองกับผู้บริหาร 1 คนและ ครู 4 คน โดยใช้คู่มือการสร้างชุมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการใบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม จากขั้นตอนการสะท้อนผล มีการปรับปรุงองค์ประกอบของรูปแบบทั้ง 3 ด้าน ด้านละ 1 องค์ประกอบคือ ด้านการส่งเสริมสนับสนุน ข้อ 1 จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดทำหลักสูตรแกนกลางและหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ข้อ 8 จัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนคิดการจัดทำโครงสร้างรายวิชาของครูทุกปีการศึกษา และด้านการกำกับดูแลคุณภาพ ข้อ 5 เปลี่ยนเป็น ร่วมกันกำหนดรูปแบบการสำรวจความต้องการศึกษาต่อการประกอบอาชีพของนักเรียน และผลจากการตอบแบบสอบถามหลังการใช้รูปแบบ พบว่า การปฏิบัติงานการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา มีระดับการปฏิบัติระดับมากที่สุด ด้านการกำกับดูแลคุณภาพ มีระดับการปฏิบัติระดับมากที่สุดและด้านการส่งเสริมสนับสนุน มีระดับการปฏิบัติระดับมาก และผลจากข้อเสนอแนะให้เพิ่มอีก จำนวน 2 องค์ประกอบ คือ ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ข้อ 11 ร่วมเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและด้าน PLC และด้านการกำกับดูแลคุณภาพ ข้อ 11 ร่วมเรียนรู้และสะท้อนคิดแนวทางการติดตามผลการจบหลักสูตรสถานศึกษา
4. การประเมิน รูปแบบการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านยอกขาม จากการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ พบว่า 1) ความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการส่งเสริมสนับสนุน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดและด้านการกำกับดูแลคุณภาพ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน โดยรวม มีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมาก ด้านการส่งเสริมสนับสนุน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากและด้านการกำกับดูแลคุณภาพ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับระดับมาก
|
โพสต์โดย เบิ้ม : [12 พ.ค. 2565 เวลา 09:17 น.] อ่าน [3033] ไอพี : 183.88.45.59
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 28,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,170 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,852 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,036 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,998 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,853 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,836 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,984 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,358 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,690 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,643 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,928 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,972 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,627 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,816 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|