บทสรุป
การประเมินโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้กลยุทธ์ One Teacher One Innovation โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับ 1) คุณภาพการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้กลยุทธ์ One Teacher One Innovation โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 2) ประสิทธิภาพของนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 3) คุณภาพผู้เรียน จำแนกเป็น 3.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา 3.2)ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 3.3)ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินการโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้กลยุทธ์ One Teacher One Innovation โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 1 ปีการศึกษา ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ถึง วันที่ 31 มีนาคม 2564 กลุ่มเป้าหมายในการประเมินประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างและประชากร ดังนี้ 1) กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 341 คน ครู จำนวน 97 คน ผู้ปกครอง จำนวน 341 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คนและประชากรคณะกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมีสองลักษณะ ประกอบด้วย ลักษณะที่ 1 เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตรส่วนประเมินค่า (Rating Scale) จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม เกี่ยวกับความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.959 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นของครู เกี่ยวกับความพร้อมด้านปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานตามโครงการ ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.950 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามความคิดเห็นของคณะกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมและครูเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.964 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และคณะกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเกี่ยวกับคุณภาพการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้กลยุทธ์ One Teacher One Innovation ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.960 ฉบับที่ 5 แบบสอบถามความคิดเห็นของคณะกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.970 และฉบับที่ 9 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินโครงการ ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.955 ลักษณะที่ 2 เป็นแบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามสภาพจริง จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 6 แบบบันทึกผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา ฉบับที่ 7 แบบบันทึกผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ฉบับที่ 8 แบบบันทึกผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา การเก็บรวบรวมข้อมูลการประเมินโครงการในครั้งนี้ ผู้ประเมินได้ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยตนเองโดยเก็บข้อมูล ด้านสภาพแวดล้อมและด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ปีการศึกษา 2563 ประเมินระหว่างวันที่ 18-19 พฤษภาคม 2563 ด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ ประเมินระหว่างวันที่ 1-2 ตุลาคม 2563 และด้านผลผลิตโครงการ ประเมินเมื่อสิ้นปีการศึกษา 2563 ระหว่างวันที่ 15-31 มีนาคม 2564 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS version 22 สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้กลยุทธ์ One Teacher One Innovation โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์ภาพรวมทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่ม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งสองกลุ่ม โดยความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.62, S.D. = .40) รองลงมา คือ คณะกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม (= 4.49, = .37)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานตามโครงการ โครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้กลยุทธ์ One Teacher One Innovation โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้กลยุทธ์ One Teacher One Innovation โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมและครู โดยรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่ม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งสองกลุ่ม โดยความคิดเห็นของของครู มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.54, S.D. = .37) รองลงมา คือ คณะกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ( = 4.46,  = .41)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้กลยุทธ์ One Teacher One Innovation โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 จำแนกเป็น
4.1 คุณภาพการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้กลยุทธ์ One Teacher One Innovation โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและคณะกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม โดยรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่ม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งสามกลุ่ม โดยความคิดเห็นของครู มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.54 , S.D. = .37) รองลงมา คือคณะกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ( = 4.46 ,  = .39) และนักเรียน ( = 4.46 , S.D. = .39) มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน
4.2 ประสิทธิภาพของนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู ตามโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้กลยุทธ์ One Teacher One Innovation โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม โดยรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 จำแนกเป็น
4.3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ย GPA 3.07 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2562-2563 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 38.20 และปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 41.41 โดยภาพรวม ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น เท่ากับ +3.21 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 33.88และปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 35.27 โดยภาพรวม ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น เท่ากับ +1.39 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2562-2563 มีค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทั้งสองระดับชั้นสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3.3 ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยรวม มีคุณภาพอยู่ในระดับดีขึ้นไปร้อยละ 86.21 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
แสดงให้เห็นว่าผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียนทั้ง 3 ประเด็นที่กำหนด ของโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4. ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้กลยุทธ์ One Teacher One Innovation โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่ม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งสี่กลุ่ม โดย ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.58 , S.D. = .41) รองลงมา คือ ครู ( = 4.51 , S.D. = .36) และความคิดเห็นของผู้ปกครอง และนักเรียน ( = 4.43 , S.D. = .38)