วิจัยเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์และ
สิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2564
ผู้วิจัย นายพีระพัชร์ มหาวรรณ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนนาครัวประชาสามัคคี ตำบลนาครัว อำเภอแม่ทะ
จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2
ปีการศึกษาที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ ได้แก่ 1)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ 2) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนนาครัวประชาสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 2 จำนวน 13 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) ชุดการเรียนรู้เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ โดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เรื่อง เครื่องมือทางภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยรวมอยู่ในระดับมาก