ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมทางด้านทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นางสาวพัชรีภรณ์ ส่องเนตร
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนสันติสุขพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทสรุป
การประเมินโครงการส่งเสริมทางด้านทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการดำเนินการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด และความเป็นไปได้ของโครงการ 2) เพื่อประเมินความพร้อมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ ความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ ความเหมาะสมด้านการบริหารจัดการ และความพร้อมของหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินการของโครงการเกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการจัดกิจกรรม ติดตามและประเมินผล และการนำผลมาปรับปรุงและพัฒนา 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วยการประเมินเกี่ยวกับความสำเร็จของการดำเนินการ ดังนี้ (4.1) คุณภาพของการส่งเสริมทางด้านทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 (4.2) พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในการส่งเสริมทางด้านทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 (4.3) ความรู้ความเข้าใจ และการนำไปใช้เกี่ยวกับทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 และ (4.4) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินการโครงการส่งเสริมทางด้านทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) ประชากรครูทั้งหมด จำนวน 30 คน 2) กลุ่มตัวอย่างนักเรียนและผู้ปกครองได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางประมาณค่าของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan. 1960 : 608) จำนวน 196 คน และ 3) กลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ยกเว้นผู้อำนวยการโรงเรียนและตัวแทนครู จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบศึกษาเอกสาร แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ โดยผู้ประเมินสร้างขึ้น และเก็บรวบรวมด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าร้อยละ (Percentage) การวิเคราะห์เนื้อหาและสังเคราะห์เป็นความเรียง
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมทางด้านทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 ตามตัวชี้วัดความต้องการจำเป็นในการดำเนินการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด และความเป็นไปได้ของโครงการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมทางด้านทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 ตามตัวชี้วัดความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ ความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ ความเหมาะสมด้านการบริหารจัดการ และความพร้อมของหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3. ด้านกระบวนการดำเนินการ พบว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมทางด้านทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 ตามตัวชี้วัดการวางแผน การดำเนินการจัดกิจกรรม ติดตามและประเมินผล และการนำผลมาปรับปรุงและพัฒนา ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4. ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมทางด้านทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 ตามตัวชี้วัดความสำเร็จของการดำเนินการ ดังนี้
4.1. ผลการประเมินคุณภาพของการส่งเสริมทางด้านทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.2. ผลการประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในการส่งเสริมทางด้านทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.3. ผลการประเมินความรู้ความเข้าใจ และการนำไปใช้เกี่ยวกับทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินการโครงการส่งเสริมทางด้านทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด