ผู้วิจัย นายพันธ์ศักดิ์ ภูทอง
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2565
การพัฒนาชุดการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคเพื่อนร่วมคิด (Think Pair Share ) รายวิชา ค32101 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลการจัดการเรียนการสอน ด้วยชุดการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคเพื่อนร่วมคิด (Think Pair Share ) รายวิชา ค32101 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม 2)เพื่อพัฒนาชุดการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคเพื่อนร่วมคิด (Think Pair Share ) รายวิชา ค32101 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคเพื่อนร่วมคิด (Think Pair Share ) รายวิชา ค32101 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ จากการพัฒนาชุดการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคเพื่อนร่วมคิด (Think Pair Share ) รายวิชา ค32101 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนาเยียศึกษา รัชมังคลาภิเษก อำเภอนาเยีย จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียน ทั้งหมด 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)แบบสัมภาษณ์ แบบมีโครงสร้างสำหรับผู้เชี่ยวชาญ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ค32101 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม 3) แบบฝึกทักษะประจำชุดการเรียน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ด้านการพูด และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ ารวิเคราะห์ใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test Dependent
สรุปผล
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคเพื่อนร่วมคิด (Think Pair Share ) รายวิชา ค32101 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม มีประสิทธิภาพ 81.76/82.39 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคเพื่อนร่วมคิด (Think Pair Share ) รายวิชา ค32101 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ เมื่อนักเรียนได้รับการเรียนรู้จากชุดการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคเพื่อนร่วมคิด (Think Pair Share ) รายวิชา ค32101 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคเพื่อนร่วมคิด (Think Pair Share ) รายวิชา ค32101 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.55