การศึกษาครั้งมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมวิชาฟิสิกส์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเทคนิค 5E หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาฟิสิกส์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเทคนิค 5E หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาฟิสิกส์โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเทคนิค 5E หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ จำนวนนักเรียน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมวิชาฟิสิกส์โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเทคนิค 5E
หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเทคนิค 5E จำนวน 9 แผน
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก โดยมีค่าความยากตั้งแต่ 0.30 - 0.73 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 - 0.92 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาฟิสิกส์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเทคนิค 5E หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานของการศึกษา
โดยใช้ค่า t (Dependent Samples t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิชาฟิสิกส์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเทคนิค 5E หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 85.93/84.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาฟิสิกส์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเทคนิค 5E หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาฟิสิกส์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเทคนิค 5E หน่วยการเรียนรู้
การเคลื่อนที่แนวตรง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด