ผลงานทางวิชาการเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ผู้รายงาน นางสาวปัทมา โพธิ์ยั่งยืน
ปีที่ศึกษา 2563
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ผู้รายงานนำเสนอข้อมูล ดังนี้
1. วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ
ในการรายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1.1 เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
1.2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
2. วิธีดำเนินการประเมินโครงการ
2.1 ประชากร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 รวมจำนวน 263 คน (โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช, 2563, หน้า 5-6) จำแนกเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้แทนครู) ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครู จำนวน 10 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 131 คน และนักเรียน จำนวน 114 คน (ยกเว้นเด็กอนุบาล จำนวน 31 คน) ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
2.2 ขอบเขตของเนื้อหา
การรายงานประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ครั้งนี้ เป็นการประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam, D. L.,1977, p.45) ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) เป็นการประเมินด้านความต้องการจำเป็นด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และด้านความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เป็นการประเมินความเหมาะสมของด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านบริหารจัดการ ด้านสื่อ วัสดุอุปกรณ์ ด้านแหล่งเรียนรู้ และด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน 3) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) เป็นการประเมินการปฏิบัติกิจกรรมตามกระบวนการดำเนินงานด้านการวางแผน (Plan) ด้านการดำเนินงาน (Do) ด้านการตรวจสอบ ติดตาม (Check) ด้านการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา (Act) และ 4) ด้านผลผลิต (Product evaluation) เป็นการประเมินการพิจารณา และตัดสินการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ผลผลิต ผลรวม คุณค่าของโครงการ ความพึงพอใจ ภาคภูมิใจในผลงานของตนและผู้เกี่ยวข้อง
2.3 ขอบเขตระยะเวลา
ระยะเวลาในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 คือ วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ วันที่ 9 เมษายน 2564
ระยะเวลาในการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 แบ่งออกเป็น 3 ระยะระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ถึง วันที่ 9 เมษายน 2564 ซึ่งดำเนินการ ดังนี้
ระยะที่ 1 การประเมินก่อนดำเนินโครงการ คือ การประเมินสภาพแวดล้อม และปัจจัยนำเข้าของโครงการ ดำเนินการระหว่างวันที่ 15 - 31 พฤษภาคม 2563
ระยะที่ 2 การประเมินระหว่างดำเนินการ คือ การประเมินกระบวนการของโครงการดำเนินการระหว่างวันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2563
ระยะที่ 3 การประเมินหลังดำเนินการ เป็นการประเมินผลผลิตของโครงการ และสอบถาม
ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) ดำเนินการระหว่าง วันที่ 1 9 เมษายน 2564
2.4 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นตัวเลขมาตราส่วนประมาณค่า (Numerical Rating Scale) 5 ระดับ ซึ่งแบ่งแบบสอบถามออกเป็น 4 ฉบับ ดังนี้
ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1ในด้านสภาพแวดล้อม และปัจจัยนำเข้า (ก่อนดำเนินโครงการ) ผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารโรงเรียน
ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1ในด้านกระบวนการ (ระหว่างดำเนินโครงการ) ผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน
ฉบับที่ 3 แบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในด้านผลผลิต (หลังดำเนินโครงการ) ผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน
ฉบับที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
2.5 การเก็บรวบรวมข้อมูล
การเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียน วัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ผู้รายงานได้ดำเนินการ ดังนี้
2.5.1 ทำหนังสือเชิญคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เข้าร่วมประชุม เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในด้านสภาพแวดล้อม และปัจจัยนำเข้า ตามแบบสอบถาม ที่กำหนด (ก่อนดำเนินโครงการ)
2.5.2 ทำหนังสือเชิญคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู และผู้ปกครองนักเรียน เข้าร่วมประชุม เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในด้านกระบวนการ (ระหว่างดำเนินการ) และประเมินด้านผลผลิตและความพึงพอใจ ที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) (หลังดำเนินโครงการ) ตามแบบสอบถาม ที่กำหนด
2.5.3 ขอความร่วมมือครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ให้ช่วยแจกแบบสอบถามให้กับนักเรียน เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ตามแบบสอบถามที่กำหนด โดยขอ ความอนุเคราะห์ ให้ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ช่วยอ่านแบบสอบถามให้นักเรียนฟังเพื่อนักเรียนจะได้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพราะนักเรียนบางคนยังอ่านหนังสือไม่คล่อง หรืออาจไม่เข้าใจข้อคำถาม
2.5.4 ผู้รายงานแจกและเก็บแบบสอบถามที่ให้กับผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ได้รับแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์กลับคืน คิดเป็นร้อยละ 100
2.6 การวิเคราะห์ข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูลในการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียน วัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ครั้งนี้ ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้คอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
3. สรุปผล
การรายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ครั้งนี้ ผู้รายงานสรุปผลการศึกษาที่สำคัญได้ดังนี้
3.1 ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 พบว่า ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก ( = 4.44, = 0.23) เมื่อพิจารณาในรายด้าน โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา พบว่า ลำดับแรก คือ ด้านสภาพแวดล้อม ( = 4.70, = 0.21) รองลงมา คือ ด้านปัจจัยนำข้า ( = 4.45, = 0.32) ด้านผลผลิต ( = 4.35, = 0.38) และด้านกระบวนการ ( = 4.27, = 0.40) ตามลำดับ เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน สรุปได้ดังนี้
3.1.1 ด้านสภาพแวดล้อม
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70, = 0.21) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ ลำดับแรก คือ ข้อ 8 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับกลยุทธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ที่สนับสนุนให้นักเรียนทุกคนมีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้อง เป็นพลเมืองดีของชาติ มีคุณธรรม จริยธรรม จิตสาธารณะ และจิตอาสา รับผิดชอบต่อครอบครัว ผู้อื่น และสังคมโดยรวม ซื่อสัตย์ สุจริต มัธยัสถ์ อดออม โอบอ้อมอารี มีวินัย และรักษาศีลธรรมอันดีงาม ( = 4.89, = 0.33) รองลงมา พบว่า มี 4 ข้อ คือ ข้อ 2 โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่ส่งเสริมให้สถานศึกษาปลูกฝังผู้เรียนมีคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ( = 4.78, = 0.44) ข้อ 4 โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับนโยบาย และจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ในเรื่องการปลูกฝังความมีระเบียบวินัย ทัศนคติที่ถูกต้อง มีหลักคิดที่ถูกต้องด้านคุณธรรม จริยธรรม และเป็นผู้มีความพอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา ( = 4.78, = 0.44) ข้อ 7 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับกลยุทธ์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ที่สนับสนุนให้นักเรียนทุกคนมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักในสถาบันหลักของชาติ ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ( = 4.78, = 0.44) และข้อ 10 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับพันธกิจของโรงเรียนที่มุ่งพัฒนานักเรียนให้เป็นผู้ที่ใฝ่เรียนรู้ มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร เข้าใจในระบบการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย มีคุณธรรม จริยธรรม รักและภูมิใจในท้องถิ่น และมีตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อม ( = 4.78, = 0.44) และลำดับที่สาม พบว่า มี 3 ข้อ คือ ข้อ 1 โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่ระบุว่า การศึกษาทั้งปวงต้องมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีวินัย และภูมิใจในชาติ ( = 4.67, = 0.50) ข้อ 3 โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ในเรื่อง การศึกษาและเรียนรู้ การทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ( = 4.67, = 0.50) ข้อ 9 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนมีคุณธรรม น้อมนำประชาธิปไตย ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น รักษ์แผ่นดิน และสิ่งแวดล้อม ( = 4.67, = 0.70) และข้อ 11 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับเป้าประสงค์ของโรงเรียนที่มุ่งให้นักเรียนเข้าใจในระบบการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย มีคุณธรรม จริยธรรม รักและภูมิใจในท้องถิ่น และมีตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อม ( = 4.67, = 0.50) ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด พบว่า มี 3 ข้อ คือ ข้อ 5 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีเป้าหมายคนทุกช่วงวัยมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ( = 4.56, = 0.72) ข้อ 6 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีเป้าหมายคนทุกช่วงวัย มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณธรรม จริยธรรม และแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ ( = 4.56, = 0.72) และข้อ 12 โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ปกครอง ชุมชน และนักเรียน ( = 4.56, = 0.52)
3.1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ภาพรวมมีความพอเพียงหรือความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, = 0.32) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก พบว่า มี 3 ข้อ คือ ข้อ 1 ผู้บริหารโรงเรียนมีวิสัยทัศน์ ตระหนักและเห็นความสำคัญต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.67, = 0.50) ข้อ 2 ครูมีเจตคติที่ดี ตระหนักและเห็นความสำคัญต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.67, = 0.50) และข้อ 11 ความเหมาะสมของกิจกรรมในโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่สนองต่อความต้องการของนักเรียน ( = 4.67, = 0.50) รองลงมา พบว่า มี 3 ข้อ คือ ข้อ 3 ครูมุ่งศึกษาหาความรู้ พัฒนาสื่อ และนวัตกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.56, = 0.52) ข้อ 4 ครูประพฤติและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการนำหลักคุณธรรมมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต ( = 4.56, = 0.72) และข้อ 7 มีหน่วยงานที่ให้การส่งเสริมและสนับสนุนในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน เช่น วัด องค์การบริหารส่วนตำบล เป็นต้น ( = 4.56, = 0.52) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 6 มีเครือข่ายภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เพียงพอต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.44, = 0.52) ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 8 มีงบประมาณจากหน่วยงานของรัฐที่โรงเรียนได้รับตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.11, = 0.92)
3.1.3 ด้านกระบวนการ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช)สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ด้านกระบวนการ พบว่า ภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก ( = 4.27, = 0.40)
เมื่อพิจารณาองค์ประกอบ โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา พบว่า ลำดับแรก คือ การตรวจสอบ ( = 4.34, = 0.48) รองลงมา คือ การปฏิบัติตามแผน ( = 4.33, = 0.45) การวางแผน ( = 4.20, = 0.64) และการปรับปรุงและแก้ไขปัญหา ( = 4.22, = 0.66) ตามลำดับ
เมื่อพิจารณาในรายข้อ โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 11 มีการนิเทศ กำกับ ติดตามผลการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในด้านคุณธรรม จริยธรรม ( = 4.51, = 0.62) รองลงมา คือ ข้อ 10 มีการกำกับ ติดตาม ควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.50, = 0.64) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 7 มีการประสานหน่วยงานภายในชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อร่วมดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.43, = 0.60) ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 17 มีการนำผลการวิเคราะห์มาใช้ในการปรับปรุง และพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง ( = 4.18, = 0.66)
เมื่อพิจารณาในรายกิจกรรมในโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน (ข้อ 9) โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 9.9 กิจกรรมค่ายคุณธรรม ( = 4.46, = 0.65) รองลงมา คือ ข้อ 9.8 กิจกรรมเด็กดีสู่วิถีสุจริตด้วย 4 M ( = 4.45, = 0.66) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 9.10 กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( = 4.40, = 0.68) ตามลำดับ ส่วนกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด พบว่า มี 2 ข้อ คือ ข้อ 9.5 กิจกรรมส่งเสริมภาวะผู้นำและประชาธิปไตย ( = 4.24, = 0.73) และข้อ 9.6 กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน ( = 4.24, = 0.75)
เมื่อพิจารณาจำแนกเป็นองค์ประกอบ สรุปดังนี้
1. การวางแผน พบว่า มีการปฏิบัติเกี่ยวกับการวางแผนการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.20, = 0.64) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 3 มีการประชุมวางแผน เพื่อกำหนดนโยบาย โครงการ กิจกรรม ขั้นตอน ผู้รับผิดชอบ และแนวทางการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.22, = 0.74) รองลงมา พบว่า มี 2 ข้อ คือ ข้อ 1 มีการสำรวจและวิเคราะห์ความต้องการด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ อาคาร สถานที่ และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.19, = 0.78) และข้อ 2 มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน ( = 4.19, = 0.79)
2. การปฏิบัติตามแผน พบว่า มีการปฏิบัติเกี่ยวกับการปฏิบัติตามแผนการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.33, = 0.45) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 7 มีการประสานหน่วยงานภายในชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อร่วมดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.43, = 0.60) รองลงมา คือ ข้อ 8 มีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.39, = 0.64) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 9 การจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม ( = 4.34, = 0.46) ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 6 มีการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.21, = 0.81)
3. การตรวจสอบ พบว่า มีการปฏิบัติเกี่ยวกับการตรวจสอบการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.34, = 0.48) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 11 มีการนิเทศ กำกับ ติดตามผลการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในด้านคุณธรรม จริยธรรม ( = 4.51, = 0.62) รองลงมา คือ ข้อ 10 มีการกำกับ ติดตาม ควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.50, = 0.64) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 15 มีการรายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ ( = 4.31, = 0.67) ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 13 มีการกำหนดหลักเกณฑ์และระยะเวลาในการประเมินผลโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามความเหมาะสม ( = 4.24, = 0.77)
4. การปรับปรุงและแก้ไขปัญหา พบว่า มีการปฏิบัติเกี่ยวกับการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.22, = 0.66) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 16 มีการประชุมคณะทำงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันวิเคราะห์หาแนวทางแก้ไขปัญหา อุปสรรคหลังจากดำเนินโครงการ ( = 4.27, = 0.72) และข้อ 17 มีการนำผลการวิเคราะห์มาใช้ในการปรับปรุง และพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง ( = 4.18, = 0.85)
3.1.4 ด้านผลผลิต
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ด้านผลผลิต พบว่า ภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก ( = 4.35, = 0.38) เมื่อพิจารณาในรายข้อ โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 1 ผู้บริหารโรงเรียนปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมของศาสนา ( = 4.52, = 0.59) รองลงมา คือ ข้อ 2 ผู้บริหารโรงเรียนบริหารงานงบประมาณด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ( = 4.48, = 0.63) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 3 ผู้บริหารโรงเรียนบริหารงานบุคลากร โดยยึดหลักธรรมาภิบาล ( = 4.47, = 0.64) ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 18 นักเรียนมีทักษะการตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์เฉพาะหน้า ( = 4.17, = 0.81)
3.2 ผลการศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 พบว่า ภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, = 0.21) เมื่อพิจารณาในรายข้อ โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ ผู้บริหารโรงเรียนปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมของศาสนา ( = 4.68, = 0.55) รองลงมา คือ ข้อ 8 ครูให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำแก่นักเรียนในการจัดกิจกรรมแบบเป็นกัลยาณมิตร ( = 4.64, = 0.56) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 7 ครูจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันโดยการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ( = 4.63, = 0.52) ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 24 นักเรียนสามารถตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์วิกฤติที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นปัญหาต่อตน และผู้อื่น ( = 4.37, = 0.69)
.........................................................