ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

ผลงานทางวิชาการเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน

โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

ผู้รายงาน นางสาวปัทมา โพธิ์ยั่งยืน

ปีที่ศึกษา 2563

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ผู้รายงานนำเสนอข้อมูล ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ

ในการรายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1.1 เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

1.2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช)

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

2. วิธีดำเนินการประเมินโครงการ

2.1 ประชากร

ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 รวมจำนวน 263 คน (โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช, 2563, หน้า 5-6) จำแนกเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้แทนครู) ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครู จำนวน 10 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 131 คน และนักเรียน จำนวน 114 คน (ยกเว้นเด็กอนุบาล จำนวน 31 คน) ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)

2.2 ขอบเขตของเนื้อหา

การรายงานประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ครั้งนี้ เป็นการประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam, D. L.,1977, p.45) ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) เป็นการประเมินด้านความต้องการจำเป็นด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และด้านความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เป็นการประเมินความเหมาะสมของด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านบริหารจัดการ ด้านสื่อ วัสดุอุปกรณ์ ด้านแหล่งเรียนรู้ และด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน 3) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) เป็นการประเมินการปฏิบัติกิจกรรมตามกระบวนการดำเนินงานด้านการวางแผน (Plan) ด้านการดำเนินงาน (Do) ด้านการตรวจสอบ ติดตาม (Check) ด้านการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา (Act) และ 4) ด้านผลผลิต (Product evaluation) เป็นการประเมินการพิจารณา และตัดสินการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ผลผลิต ผลรวม คุณค่าของโครงการ ความพึงพอใจ ภาคภูมิใจในผลงานของตนและผู้เกี่ยวข้อง

2.3 ขอบเขตระยะเวลา

ระยะเวลาในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 คือ วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ วันที่ 9 เมษายน 2564

ระยะเวลาในการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 แบ่งออกเป็น 3 ระยะระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ถึง วันที่ 9 เมษายน 2564 ซึ่งดำเนินการ ดังนี้

ระยะที่ 1 การประเมินก่อนดำเนินโครงการ คือ การประเมินสภาพแวดล้อม และปัจจัยนำเข้าของโครงการ ดำเนินการระหว่างวันที่ 15 - 31 พฤษภาคม 2563

ระยะที่ 2 การประเมินระหว่างดำเนินการ คือ การประเมินกระบวนการของโครงการดำเนินการระหว่างวันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2563

ระยะที่ 3 การประเมินหลังดำเนินการ เป็นการประเมินผลผลิตของโครงการ และสอบถาม

ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) ดำเนินการระหว่าง วันที่ 1 – 9 เมษายน 2564

2.4 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นตัวเลขมาตราส่วนประมาณค่า (Numerical Rating Scale) 5 ระดับ ซึ่งแบ่งแบบสอบถามออกเป็น 4 ฉบับ ดังนี้

ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน

โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1ในด้านสภาพแวดล้อม และปัจจัยนำเข้า (ก่อนดำเนินโครงการ) ผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารโรงเรียน

ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน

โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1ในด้านกระบวนการ (ระหว่างดำเนินโครงการ) ผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน

ฉบับที่ 3 แบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน

โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในด้านผลผลิต (หลังดำเนินโครงการ) ผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน

ฉบับที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

2.5 การเก็บรวบรวมข้อมูล

การเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียน วัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ผู้รายงานได้ดำเนินการ ดังนี้

2.5.1 ทำหนังสือเชิญคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เข้าร่วมประชุม เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในด้านสภาพแวดล้อม และปัจจัยนำเข้า ตามแบบสอบถาม ที่กำหนด (ก่อนดำเนินโครงการ)

2.5.2 ทำหนังสือเชิญคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู และผู้ปกครองนักเรียน เข้าร่วมประชุม เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในด้านกระบวนการ (ระหว่างดำเนินการ) และประเมินด้านผลผลิตและความพึงพอใจ ที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) (หลังดำเนินโครงการ) ตามแบบสอบถาม ที่กำหนด

2.5.3 ขอความร่วมมือครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ให้ช่วยแจกแบบสอบถามให้กับนักเรียน เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ตามแบบสอบถามที่กำหนด โดยขอ ความอนุเคราะห์ ให้ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ช่วยอ่านแบบสอบถามให้นักเรียนฟังเพื่อนักเรียนจะได้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพราะนักเรียนบางคนยังอ่านหนังสือไม่คล่อง หรืออาจไม่เข้าใจข้อคำถาม

2.5.4 ผู้รายงานแจกและเก็บแบบสอบถามที่ให้กับผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ได้รับแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์กลับคืน คิดเป็นร้อยละ 100

2.6 การวิเคราะห์ข้อมูล

การวิเคราะห์ข้อมูลในการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียน วัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ครั้งนี้ ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้คอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

3. สรุปผล

การรายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ครั้งนี้ ผู้รายงานสรุปผลการศึกษาที่สำคัญได้ดังนี้

3.1 ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 พบว่า ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก ( = 4.44, = 0.23) เมื่อพิจารณาในรายด้าน โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา พบว่า ลำดับแรก คือ ด้านสภาพแวดล้อม ( = 4.70, = 0.21) รองลงมา คือ ด้านปัจจัยนำข้า ( = 4.45, = 0.32) ด้านผลผลิต ( = 4.35, = 0.38) และด้านกระบวนการ ( = 4.27, = 0.40) ตามลำดับ เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน สรุปได้ดังนี้

3.1.1 ด้านสภาพแวดล้อม

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70, = 0.21) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ ลำดับแรก คือ ข้อ 8 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับกลยุทธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ที่สนับสนุนให้นักเรียนทุกคนมีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้อง เป็นพลเมืองดีของชาติ มีคุณธรรม จริยธรรม จิตสาธารณะ และจิตอาสา รับผิดชอบต่อครอบครัว ผู้อื่น และสังคมโดยรวม ซื่อสัตย์ สุจริต มัธยัสถ์ อดออม โอบอ้อมอารี มีวินัย และรักษาศีลธรรมอันดีงาม ( = 4.89, = 0.33) รองลงมา พบว่า มี 4 ข้อ คือ ข้อ 2 โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่ส่งเสริมให้สถานศึกษาปลูกฝังผู้เรียนมีคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ( = 4.78, = 0.44) ข้อ 4 โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับนโยบาย และจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ในเรื่องการปลูกฝังความมีระเบียบวินัย ทัศนคติที่ถูกต้อง มีหลักคิดที่ถูกต้องด้านคุณธรรม จริยธรรม และเป็นผู้มีความพอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา ( = 4.78, = 0.44) ข้อ 7 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับกลยุทธ์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ที่สนับสนุนให้นักเรียนทุกคนมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรักในสถาบันหลักของชาติ ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ( = 4.78, = 0.44) และข้อ 10 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับพันธกิจของโรงเรียนที่มุ่งพัฒนานักเรียนให้เป็นผู้ที่ใฝ่เรียนรู้ มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร เข้าใจในระบบการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย มีคุณธรรม จริยธรรม รักและภูมิใจในท้องถิ่น และมีตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อม ( = 4.78, = 0.44) และลำดับที่สาม พบว่า มี 3 ข้อ คือ ข้อ 1 โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่ระบุว่า การศึกษาทั้งปวงต้องมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีวินัย และภูมิใจในชาติ ( = 4.67, = 0.50) ข้อ 3 โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ในเรื่อง การศึกษาและเรียนรู้ การทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ( = 4.67, = 0.50) ข้อ 9 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนมีคุณธรรม น้อมนำประชาธิปไตย ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น รักษ์แผ่นดิน และสิ่งแวดล้อม ( = 4.67, = 0.70) และข้อ 11 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับเป้าประสงค์ของโรงเรียนที่มุ่งให้นักเรียนเข้าใจในระบบการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย มีคุณธรรม จริยธรรม รักและภูมิใจในท้องถิ่น และมีตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อม ( = 4.67, = 0.50) ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด พบว่า มี 3 ข้อ คือ ข้อ 5 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีเป้าหมายคนทุกช่วงวัยมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ( = 4.56, = 0.72) ข้อ 6 วัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีเป้าหมายคนทุกช่วงวัย มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณธรรม จริยธรรม และแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ ( = 4.56, = 0.72) และข้อ 12 โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ปกครอง ชุมชน และนักเรียน ( = 4.56, = 0.52)

3.1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ภาพรวมมีความพอเพียงหรือความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, = 0.32) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก พบว่า มี 3 ข้อ คือ ข้อ 1 ผู้บริหารโรงเรียนมีวิสัยทัศน์ ตระหนักและเห็นความสำคัญต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.67, = 0.50) ข้อ 2 ครูมีเจตคติที่ดี ตระหนักและเห็นความสำคัญต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.67, = 0.50) และข้อ 11 ความเหมาะสมของกิจกรรมในโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่สนองต่อความต้องการของนักเรียน ( = 4.67, = 0.50) รองลงมา พบว่า มี 3 ข้อ คือ ข้อ 3 ครูมุ่งศึกษาหาความรู้ พัฒนาสื่อ และนวัตกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.56, = 0.52) ข้อ 4 ครูประพฤติและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการนำหลักคุณธรรมมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต ( = 4.56, = 0.72) และข้อ 7 มีหน่วยงานที่ให้การส่งเสริมและสนับสนุนในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน เช่น วัด องค์การบริหารส่วนตำบล เป็นต้น ( = 4.56, = 0.52) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 6 มีเครือข่ายภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เพียงพอต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.44, = 0.52) ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 8 มีงบประมาณจากหน่วยงานของรัฐที่โรงเรียนได้รับตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.11, = 0.92)

3.1.3 ด้านกระบวนการ

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช)สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ด้านกระบวนการ พบว่า ภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก ( = 4.27, = 0.40)

เมื่อพิจารณาองค์ประกอบ โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา พบว่า ลำดับแรก คือ การตรวจสอบ ( = 4.34, = 0.48) รองลงมา คือ การปฏิบัติตามแผน ( = 4.33, = 0.45) การวางแผน ( = 4.20, = 0.64) และการปรับปรุงและแก้ไขปัญหา ( = 4.22, = 0.66) ตามลำดับ

เมื่อพิจารณาในรายข้อ โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 11 มีการนิเทศ กำกับ ติดตามผลการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในด้านคุณธรรม จริยธรรม ( = 4.51, = 0.62) รองลงมา คือ ข้อ 10 มีการกำกับ ติดตาม ควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.50, = 0.64) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 7 มีการประสานหน่วยงานภายในชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อร่วมดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.43, = 0.60) ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 17 มีการนำผลการวิเคราะห์มาใช้ในการปรับปรุง และพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง ( = 4.18, = 0.66)

เมื่อพิจารณาในรายกิจกรรมในโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน (ข้อ 9) โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 9.9 กิจกรรมค่ายคุณธรรม ( = 4.46, = 0.65) รองลงมา คือ ข้อ 9.8 กิจกรรมเด็กดีสู่วิถีสุจริตด้วย 4 M ( = 4.45, = 0.66) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 9.10 กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( = 4.40, = 0.68) ตามลำดับ ส่วนกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด พบว่า มี 2 ข้อ คือ ข้อ 9.5 กิจกรรมส่งเสริมภาวะผู้นำและประชาธิปไตย ( = 4.24, = 0.73) และข้อ 9.6 กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน ( = 4.24, = 0.75)

เมื่อพิจารณาจำแนกเป็นองค์ประกอบ สรุปดังนี้

1. การวางแผน พบว่า มีการปฏิบัติเกี่ยวกับการวางแผนการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.20, = 0.64) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 3 มีการประชุมวางแผน เพื่อกำหนดนโยบาย โครงการ กิจกรรม ขั้นตอน ผู้รับผิดชอบ และแนวทางการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.22, = 0.74) รองลงมา พบว่า มี 2 ข้อ คือ ข้อ 1 มีการสำรวจและวิเคราะห์ความต้องการด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ อาคาร สถานที่ และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.19, = 0.78) และข้อ 2 มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน ( = 4.19, = 0.79)

2. การปฏิบัติตามแผน พบว่า มีการปฏิบัติเกี่ยวกับการปฏิบัติตามแผนการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.33, = 0.45) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 7 มีการประสานหน่วยงานภายในชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อร่วมดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.43, = 0.60) รองลงมา คือ ข้อ 8 มีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.39, = 0.64) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 9 การจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม ( = 4.34, = 0.46) ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 6 มีการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.21, = 0.81)

3. การตรวจสอบ พบว่า มีการปฏิบัติเกี่ยวกับการตรวจสอบการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.34, = 0.48) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 11 มีการนิเทศ กำกับ ติดตามผลการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในด้านคุณธรรม จริยธรรม ( = 4.51, = 0.62) รองลงมา คือ ข้อ 10 มีการกำกับ ติดตาม ควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ( = 4.50, = 0.64) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 15 มีการรายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ ( = 4.31, = 0.67) ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 13 มีการกำหนดหลักเกณฑ์และระยะเวลาในการประเมินผลโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามความเหมาะสม ( = 4.24, = 0.77)

4. การปรับปรุงและแก้ไขปัญหา พบว่า มีการปฏิบัติเกี่ยวกับการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.22, = 0.66) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 16 มีการประชุมคณะทำงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันวิเคราะห์หาแนวทางแก้ไขปัญหา อุปสรรคหลังจากดำเนินโครงการ ( = 4.27, = 0.72) และข้อ 17 มีการนำผลการวิเคราะห์มาใช้ในการปรับปรุง และพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง ( = 4.18, = 0.85)

3.1.4 ด้านผลผลิต

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ด้านผลผลิต พบว่า ภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก ( = 4.35, = 0.38) เมื่อพิจารณาในรายข้อ โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ 1 ผู้บริหารโรงเรียนปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมของศาสนา ( = 4.52, = 0.59) รองลงมา คือ ข้อ 2 ผู้บริหารโรงเรียนบริหารงานงบประมาณด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ( = 4.48, = 0.63) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 3 ผู้บริหารโรงเรียนบริหารงานบุคลากร โดยยึดหลักธรรมาภิบาล ( = 4.47, = 0.64) ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 18 นักเรียนมีทักษะการตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์เฉพาะหน้า ( = 4.17, = 0.81)

3.2 ผลการศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 พบว่า ภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, = 0.21) เมื่อพิจารณาในรายข้อ โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยสูงสุดลงมา 3 ลำดับ พบว่า ลำดับแรก คือ ข้อ ผู้บริหารโรงเรียนปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมของศาสนา ( = 4.68, = 0.55) รองลงมา คือ ข้อ 8 ครูให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำแก่นักเรียนในการจัดกิจกรรมแบบเป็นกัลยาณมิตร ( = 4.64, = 0.56) และลำดับที่สาม คือ ข้อ 7 ครูจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันโดยการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ( = 4.63, = 0.52) ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อ 24 นักเรียนสามารถตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์วิกฤติที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นปัญหาต่อตน และผู้อื่น ( = 4.37, = 0.69)

.........................................................

โพสต์โดย pattama444 : [9 พ.ค. 2565 เวลา 12:19 น.]
อ่าน [3650] ไอพี : 101.108.35.143
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 90,575 ครั้ง
การจัดรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางอาชีพในหลักสูตรสถานศึกษา
การจัดรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางอาชีพในหลักสูตรสถานศึกษา

เปิดอ่าน 29,985 ครั้ง
8 ตัวอย่างภาษาอังกฤษแบบผิดๆ ที่ฮิตติดปากคนไทย
8 ตัวอย่างภาษาอังกฤษแบบผิดๆ ที่ฮิตติดปากคนไทย

เปิดอ่าน 19,277 ครั้ง
แชร์ว่อนเน็ต "บ้านหนูบ่ได้บ้านนอกเด้อ" โดยสาวสวย รักและภาคภูมิใจบ้านเกิด
แชร์ว่อนเน็ต "บ้านหนูบ่ได้บ้านนอกเด้อ" โดยสาวสวย รักและภาคภูมิใจบ้านเกิด

เปิดอ่าน 14,586 ครั้ง
ลี กวน ยู บุรุษผู้ยิ่งใหญ่
ลี กวน ยู บุรุษผู้ยิ่งใหญ่

เปิดอ่าน 11,958 ครั้ง
เทคนิคบริหารหน้าท้องให้เพรียวสวย
เทคนิคบริหารหน้าท้องให้เพรียวสวย

เปิดอ่าน 16,609 ครั้ง
เด็กกับโรคหวัด
เด็กกับโรคหวัด

เปิดอ่าน 37,127 ครั้ง
เด็กๆ ควรใช้นิ้วมือในการนับเลขหรือไม่
เด็กๆ ควรใช้นิ้วมือในการนับเลขหรือไม่

เปิดอ่าน 25,750 ครั้ง
วิธีลดน้ำหนักขั้นเทพ! ค่อยๆ ลด แต่ลดได้จริง
วิธีลดน้ำหนักขั้นเทพ! ค่อยๆ ลด แต่ลดได้จริง

เปิดอ่าน 14,542 ครั้ง
มหกรรม "ติว" สนองตัณหาใคร เด็กได้อะไร
มหกรรม "ติว" สนองตัณหาใคร เด็กได้อะไร

เปิดอ่าน 22,489 ครั้ง
5 เทคนิคเริ่มอาชีพเสริมอย่างมั่นใจ
5 เทคนิคเริ่มอาชีพเสริมอย่างมั่นใจ

เปิดอ่าน 627 ครั้ง
ประโยชน์ของผักผลไม้สีเหลือง
ประโยชน์ของผักผลไม้สีเหลือง

เปิดอ่าน 9,627 ครั้ง
นักวิจัย สกสว.เจ๋ง ผลิต ‘มือเทียมกล’ ควบคุมผ่านสัญญาณไฟฟ้าในกล้ามเนื้อ เพื่อคนพิการ
นักวิจัย สกสว.เจ๋ง ผลิต ‘มือเทียมกล’ ควบคุมผ่านสัญญาณไฟฟ้าในกล้ามเนื้อ เพื่อคนพิการ

เปิดอ่าน 26,476 ครั้ง
การศึกษาและเปรียบเทียบสาเหตุการย้ายของข้าราชการครู
การศึกษาและเปรียบเทียบสาเหตุการย้ายของข้าราชการครู

เปิดอ่าน 37,785 ครั้ง
การใช้ตราสัญลักษณ์สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การใช้ตราสัญลักษณ์สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 64,579 ครั้ง
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย

เปิดอ่าน 20,777 ครั้ง
อียิปต์เผยร่างจริง "ตุตันคาเมน" ต่อสาธารณชน
อียิปต์เผยร่างจริง "ตุตันคาเมน" ต่อสาธารณชน
เปิดอ่าน 34,802 ครั้ง
กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรเงินกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2555
กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรเงินกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2555
เปิดอ่าน 11,359 ครั้ง
5 อภิมหาม้าเหล็ก ทุบสถิติ วิ่งเร็วที่สุดในโลก
5 อภิมหาม้าเหล็ก ทุบสถิติ วิ่งเร็วที่สุดในโลก
เปิดอ่าน 15,187 ครั้ง
ความเหลื่อมล้ำและระบบอุปถัมภ์ในการศึกษาไทย - มติชน วีกเอ็นด์ 15 พ.ค. 59
ความเหลื่อมล้ำและระบบอุปถัมภ์ในการศึกษาไทย - มติชน วีกเอ็นด์ 15 พ.ค. 59
เปิดอ่าน 17,767 ครั้ง
[ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท
[ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ