ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะออนไลน์ผ่าน Topworksheets เรื่อง เส้นขนาน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นายเกรียงไกร ช่วยตระกูล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนมีจุดประสงค์เพื่อ พัฒนาการแก้โจทย์คณิตศาสตร์ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน และเพื่อสร้างแบบฝึกทักษะออนไลน์ผ่าน Topworksheets
ผู้วิจัยได้จัดทำการวิจัยโดยใช้แบบฝึกทักษะออนไลน์ผ่าน Topworksheets ในการเรียนการสอนและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการใน เรื่องเส้นขนาน ของนักเรียน
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีความสามารถในการแก้โจทย์และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน สูงขึ้นหลังจากได้ใช้แบบฝึกทักษะออนไลน์ผ่าน Topworksheets
สรุปผลการวิจัย
สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องเส้นขนาน โดยใช้
แบบฝึกทักษะออนไลน์ผ่าน Topworksheets เรื่อง เส้นขนาน จำนวน 49 คน หลังเรียน สูงกว่า ก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ นักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับที่ดี ซึ่งคิดเป็น ร้อยละ 33 ของนักเรียนทั้งหมด แต่มีนักเรียนบางส่วนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับที่ดีมาก ซึ่งคิดเป็น ร้อยละ 31 ของนักเรียนทั้งหมดและนักเรียน ร้อยละ 37 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง
อภิปรายผล
ผลการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกมีคุณภาพและประสิทธิภาพอย่างดียิ่ง ส่งผลให้มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีระดับสูงขึ้น เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
1. แบบฝึกทักษะออนไลน์ผ่าน Topworksheets เรื่อง เส้นขนาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบฝึกที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามผลของการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว
2. แบบฝึกนี้สร้างขึ้นอย่างถูกวิธี ได้ผ่านขั้นตอนการสร้างและพัฒนาอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่เอกสารหลักสูตรและเอกสารและเอกสารที่เกี่ยวข้องในการใช้หลักสูตร และยังได้รับการแนะนำ ข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านเนื้อหาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ความเหมาะสมของเนื้อหา และรูปแบบที่นำเสนอในแบบฝึกทักษะออนไลน์ผ่าน Topworksheets เรื่อง เส้นขนาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รวมทั้งการนำแบบฝึกไปทดลองใช้
3. การสอนโดยใช้แบบฝึก นักเรียนเกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้
4. แบบฝึกเรียงลำดับความยากง่ายสอดคล้องตามธรรมชาติการเรียนรู้ ให้ผู้เรียน รู้ผลการทำแบบฝึกของตนเองทุกครั้ง ทำให้นักเรียนรู้สึกว่าตนเองประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ จึงสรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะออนไลน์ผ่าน Topworksheets เรื่อง เส้นขนาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นตามเกณฑ์ทางการเรียนรู้ที่โรงเรียนตั้งไว้