ชื่อเรื่อง การพัฒนาการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC : Youth Counselor) ของโรงเรียนชุมชนบ้านแก้งคร้อ
หนองไผ่ จังหวัดชัยภูมิ
ผู้รายงาน นายวุฒิพงษ์ วงษ์ชู
หน่วยงาน/สังกัด โรงเรียนชุมชนบ้านแก้งคร้อหนองไผ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จังหวัดชัยภูมิ
ระยะเวลาดำเนินงาน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้กิจกรรมนักเรียนเพื่อน ที่ปรึกษา (YC) 2) เพื่อพัฒนาการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC) และ3) เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมและความมีประโยชน์ของการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC) ของโรงเรียนชุมชนบ้านแก้งคร้อ หนองไผ่ จังหวัดชัยภูมิ โดยใช้วิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน กรรมการสถานศึกษา ครูที่ปรึกษา ครูแนะแนว ผู้แทนชุมชน ผู้แทนผู้ปกครอง และผู้แทนนักเรียน จำนวน 315 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 1 ฉบับ และแบบประเมิน จำนวน 1 ฉบับ รวมเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ทั้งสิ้น จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น ( ) ค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามรายข้อ (Discrimination) ซึ่งใช้การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวม (Item Total Correlation) และค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาความต้องการจำเป็นของการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC) โรงเรียนชุมชนบ้านแก้งคร้อหนองไผ่ ในประเด็นการขับเคลื่อนนโยบาย การดำเนินงานของบุคลากร และการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่นของการบริหารงานระบบดูแลการช่วยเหลือนักเรียน พบว่า สภาพปัจจุบัน โดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับ มาก ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ โดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับ มากที่สุด เนื่องมาจาก
2. ผลการวิเคราะห์ค่าความต้องการจำเป็นของของการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนชุมชนบ้านแก้งคร้อหนองไผ่ พบว่า การดำเนินงานการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีสภาพปัจจุบัน โดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับ มาก และสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับ มากที่สุด เนื่องจาก
3. ผลการวิเคราะห์ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) โดยการเปรียบเทียบการปฏิบัติงานจริงกับแผนการดำเนินงานที่ระบุไว้ในการดำเนินงานตามกิจกรรมของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งได้ประเมินรายการโดยประยุกต์ใช้วงจรควบคุมคุณภาพ (Deming circle) มีการปฏิบัติอยู่ในระดับ มาก คิดเป็นร้อยละ 100 เนื่องจาก
4. ผลการวิเคราะห์คุณภาพของผู้เรียนโรงเรียนชุมชนบ้านแก้งคร้อหนองไผ่ พบว่า คุณภาพของผู้เรียนโรงเรียนชุมชนบ้านแก้งคร้อหนองไผ่ โดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับ มากที่สุด
5. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความมีประโยชน์ของการพัฒนาการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC) ของโรงเรียนชุมชนบ้านแก้งคร้อหนองไผ่ จังหวัดชัยภูมิ พบว่า มีความเหมาะสมและความมีประโยชน์ของคู่มือการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC) ของโรงเรียนชุมชนบ้านแก้งคร้อหนองไผ่โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน, กิจกรรมนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (YC)