หัวข้อรายงาน รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดนราภิรมย์ ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวสาวิตรี ศรีอนันต์
ปีที่ทำการวิจัย 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดนราภิรมย์ ปีการศึกษา 2564 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) กระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) ผลผลิต (Product evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
โรงเรียนวัดนราภิรมย์ ปีการศึกษา 2564 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดนราภิรมย์ ปีการศึกษา 2564 แนวคิดในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดนราภิรมย์ ปีการศึกษา 2564 ประยุกต์แนวคิดโดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam.D.L.) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ 1) ครูโรงเรียนวัดนราภิรมย์ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 25 คน 2) นักเรียนโรงเรียนวัดนราภิรมย์ ปีการศึกษา 2564 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 -6 จำนวน 68 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 40 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดนราภิรมย์ ปีการศึกษา 2564 ตั้งแต่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 108 คน 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 254 คน ส่วนทางด้านสถิตินั้นได้ใช้สถิติพื้นฐาน ดังนี้คือ 1) ค่าเฉลี่ย (2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (3) หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา ของคอนบาค (Cronbach) และ 4) หาค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อคำถามโดยใช้เทคนิค IOC (Index of Item Objective Congruence)
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดนราภิรมย์ ปีการศึกษา 2564 ปรากฏดังต่อไปนี้
1. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การวิเคราะห์ด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่าพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมโรงเรียนวัดนราภิรมย์ ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด