ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนประภัสสรรังสิต โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC(Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564

ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนประภัสสรรังสิต โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC(Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564

ผู้รายงาน : นางกฤติกา อินใหม่

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนประภัสสรรังสิต โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ ประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model ) มีวัตถุประสงค์คือ 1)เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับด้านความต้องการจำเป็น ด้านวัตถุประสงค์ ด้านกิจกรรมต่างๆ และด้านผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ 2)เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) เกี่ยวกับด้านบุคลากร ด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านงบประมาณ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชึพ PLC(Professional Learning Community) เกี่ยวกับ ขั้นเตรียมการ ขั้นวางแผน ขั้นดำเนินการ ขั้นประเมินผลและสรุปรายงาน 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ในด้านผลการดำเนินงานตามโครงการ ด้านผลการปฏิบัติงานของครู ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความพึงพอใจของบุคลากรและนักเรียนที่ต่อการดำเนินการของโครงการ 5)เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการ ผู้ให้ข้อมูลมีจำนวนทั้งสิ้น467 คน ประกอบด้วย 1) คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 15 คน 2)บุคลากรประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 2คน และครูปฏิบัติการสอน จำนวน 30 คน 3) ตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 210คน 4) ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 210 คน ตัวแทนนักเรียนและผู้ปกครองที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรทาโร่ ยามาเน่ (Taro Yamane) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินจำนวน 9 ฉบับ ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ และแบบบันทึกข้อมูลสารสนเทศ จำนวน 2 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถามและบันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป Microsoft Office Excel ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้

สรุปผลการประเมินโครงการ

ผลการประเมินพบว่า ตัวชี้วัดประเด็นการประเมินทุกประเด็น และภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมดคือ

1. ประเด็นบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.52,ó = 0.47) และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้

1.1 ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.58,ó = 0.41)

1.2 ด้านวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.65,ó = 0.48)

1.3 ด้านกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการ อยู่ในระดับมาก(µ =4.39,ó = 0.48)

1.4 ด้านผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด(µ =4.57,ó = 0.49)

2.ประเด็นปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.54,ó = 0.49) ตัวชี้วัด มีดังนี้

2.1 ด้านบุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.63,ó = 0.47)

2.2 ด้านวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ อยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.55,ó = 0.50)

2.3 ด้านงบประมาณ อยู่ในระดับมาก(µ = 4.39,ó = 0.52)

3. ประเด็นกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.54,ó = 0.45) และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้

3.1 ขั้นเตรียมการ อยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.66,ó = 0.47)

3.2 ขั้นวางแผน อยู่ในระดับมาก (µ = 4.48,ó = 0.48)

3.3 ขั้นดำเนินการ อยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.71,ó = 0.44)

3.4 ขั้นประเมินผลและสรุปรายงาน อยู่ในระดับมาก(µ = 4.43,ó = 0.44)

ตัวชี้วัด มีดังนี้

4.ประเด็นผลผลิตอยู่ในระดับมาก และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวมีดังนี้

4.1 ผลการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด พบว่าการจัดกิจกรรมนิเทศภายในตามโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนประภัสสรรังสิต ปีการศึกษา 2564 ได้ปฏิบัติกิจกรรมทุกกิจกรรมตามที่กำหนดไว้ในโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด

4.2 ผลการปฏิบัติงานของบุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.52,ó = 0.51)

4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับโรงเรียน อยู่ในระดับปานกลาง ผลการเปรียบ เทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับโรงเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกระดับชั้น โดยภาพรวม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2564 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ปีการศึกษา 2563ร้อยละ 3.34

4.4 ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด

4.4.1 ความพึงพอใจของครูอยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.59,ó = 0.96)

4.4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.52 ,S.D.=0.57)

5. ความพึงพอใจของผู้ปกครองอยูในระดับมากที่สุด( = 4.54,S.D. = 0.82)

จากผลการประเมินโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนประภัสสรรังสิตในภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 15 ตัวชี้วัด และอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 10 ตัวชี้วัด อยู่ในระดับมาก จำนวน 4 ตัวชี้วัด และอยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 1 ตัวชี้วัด

ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด

ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้

1.โรงเรียนควรนำผลการประเมินไปเป็นแนวทางในการดำเนินโครงการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community)อย่างต่อเนื่อง

2.โรงเรียนควรนำผลการประเมินที่เป็นผลสำเร็จทั้งในภาพรวมของโรงเรียน ครูและนักเรียนไปเผยแพร่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา และชุมชน

3.โรงเรียนควรนำผลการประเมินไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ในปีการศึกษาต่อไปให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น

4.โรงเรียนควรนำผลการประเมินมาวิเคราะห์ เพื่อเป็นแนวทางในการนิเทศภายในในปีการศึกษาต่อไปให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป

1.ควรมีการพัฒนางานวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ

2.ในปีการศึกษาต่อไปควรมีการประเมินโครงการนิเทศภายในโดยในด้านผลผลิตนอกเหนือจาการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแล้วควรมีการประเมินผลผลิตด้านสมรรถนะผู้เรียนและด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

3.ควรมีการประเมินโครงการอื่นๆของโรงเรียนโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสม เพื่อนำผลที่ได้มาพัฒนาโครงการต่างๆของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

4.ควรมีการพัฒนาโครงการนิเทศภายในให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อนำผลการประเมินมาพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณภาพนักเรียนให้สูงขึ้น

5.ควรมีการทำงานวิจัยที่เปิดโอกาสให้ ผู้ปกครอง นักเรียน กรรมการสถานศึกษา และชุมชนมีส่วนร่วมให้มากยิ่งขึ้นเพื่อนำผลวิจัยมาพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

6.ควรมีการนำกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community)ไปใช้ในงานวิจัยอื่น หรือการประเมินโครงการอื่นของสถานศึกษา

โพสต์โดย ดาว : [6 พ.ค. 2565 เวลา 10:47 น.]
อ่าน [3700] ไอพี : 49.230.166.97
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,724 ครั้ง
คุณครูหายไปไหนครับ?
คุณครูหายไปไหนครับ?

เปิดอ่าน 13,530 ครั้ง
"ถั่ว" ยาต้านมะเร็งตับอ่อน
"ถั่ว" ยาต้านมะเร็งตับอ่อน

เปิดอ่าน 120,229 ครั้ง
บทความพิเศษ : การศึกษา 4.0 / ดร.โพยม จันทร์น้อย
บทความพิเศษ : การศึกษา 4.0 / ดร.โพยม จันทร์น้อย

เปิดอ่าน 18,634 ครั้ง
5 กิจวัตรที่คนประสบความสำเร็จมักทำก่อน 8 โมงเช้า
5 กิจวัตรที่คนประสบความสำเร็จมักทำก่อน 8 โมงเช้า

เปิดอ่าน 2,785 ครั้ง
อยากจมูกโด่งมีดั้ง จะเลือกผ่าตัดเสริมจมูก ร้อยไหม หรือฉีดฟิลเลอร์ดี?
อยากจมูกโด่งมีดั้ง จะเลือกผ่าตัดเสริมจมูก ร้อยไหม หรือฉีดฟิลเลอร์ดี?

เปิดอ่าน 19,365 ครั้ง
กล้วยหอม ตัวช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล
กล้วยหอม ตัวช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล

เปิดอ่าน 14,723 ครั้ง
5 นิสัยของคนประสบความสำเร็จ
5 นิสัยของคนประสบความสำเร็จ

เปิดอ่าน 11,377 ครั้ง
"พระโค"เสี่ยงทายกินหญ้าน้ำท่า-อาหารบริบูรณ์
"พระโค"เสี่ยงทายกินหญ้าน้ำท่า-อาหารบริบูรณ์

เปิดอ่าน 16,129 ครั้ง
วลีเด็ดแห่งปี 2555
วลีเด็ดแห่งปี 2555

เปิดอ่าน 90,534 ครั้ง
เทคนิคการสอบสัมภาษณ์
เทคนิคการสอบสัมภาษณ์

เปิดอ่าน 10,909 ครั้ง
หน่วยจัดประสบการณ์และหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ชั้นอนุบาล 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3
หน่วยจัดประสบการณ์และหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ชั้นอนุบาล 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3

เปิดอ่าน 679,486 ครั้ง
ประวัติความเป็นมาของการศึกษาไทย
ประวัติความเป็นมาของการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 12,989 ครั้ง
กรมอุตุฯเตือนภัยพายุฤดูร้อนในประเทศไทย
กรมอุตุฯเตือนภัยพายุฤดูร้อนในประเทศไทย

เปิดอ่าน 10,386 ครั้ง
สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย
สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย

เปิดอ่าน 16,155 ครั้ง
แว่นกันแดดแฟชั่น สวย เสี่ยง
แว่นกันแดดแฟชั่น สวย เสี่ยง

เปิดอ่าน 93,020 ครั้ง
ตัวอย่างการแต่งกายของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ
ตัวอย่างการแต่งกายของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ
เปิดอ่าน 18,185 ครั้ง
ระเบียบการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน พ.ศ.๒๕๔๗
ระเบียบการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน พ.ศ.๒๕๔๗
เปิดอ่าน 31,703 ครั้ง
พายุไต้ฝุ่น
พายุไต้ฝุ่น
เปิดอ่าน 14,688 ครั้ง
10 เคล็ดลับ ลดน้ำตาล ลดโรค ลดอ้วน
10 เคล็ดลับ ลดน้ำตาล ลดโรค ลดอ้วน
เปิดอ่าน 64,512 ครั้ง
Verb Tenses (Present Tenses )
Verb Tenses (Present Tenses )

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ