หัวข้อรายงาน รายงานการประเมินผลสรุปโครงการห้องสมุดและส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดสัมมาราม ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน นายพงษ์ธร ศรลัมพ์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการห้องสมุดและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดสัมมาราม 2) ประเมินปัจจัยพื้นฐานของโครงการห้องสมุดและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดสัมมาราม 3) ประเมินกระบวนการของโครงการห้องสมุดและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดสัมมาราม และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการห้องสมุดและส่งเสริมนิสัย รักการอ่านโรงเรียนวัดสัมมาราม ได้แก่ (1) คุณภาพมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียน และ (2) คุณภาพนิสัยรักการอ่านของนักเรียน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนระดับขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนระดับขั้นพื้นฐาน รวมทั้งหมด 256 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถามเพื่อประเมินผลบริบทหรือสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้าหรือปัจจัยพื้นฐาน และกระบวนการ ของโครงการ 2) แบบสอบถามเพื่อประเมินผลผลิตของโครงการด้านคุณภาพมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนและคุณภาพด้านนิสัยรักการอ่านของนักเรียนจากการประเมินของครูผู้สอน 3) แบบสอบถามเพื่อประเมินคุณภาพนิสัยรักการอ่านของนักเรียนจากการประเมินตนเองของนักเรียน และ 4) แบบสอบถามเพื่อประเมินคุณภาพนิสัยรักการอ่านของนักเรียนจากการประเมินของผู้ปกครองนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าความถี่ (f) ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1.ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการมีการปฏิบัติและความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.ด้านปัจจัยพื้นฐานของโครงการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
3.ด้านกระบวนการของโครงการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4.ด้านผลผลิตของโครงการ แยกเป็น
4.1 คุณภาพมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียนมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 คุณภาพนิสัยรักการอ่านของนักเรียนจากการประเมินของครูผู้สอน พบว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 คุณภาพนิสัยรักการอ่านของนักเรียนจากการประเมินตนเองของนักเรียน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4.4 คุณภาพนิสัยรักการอ่านของนักเรียนหลังสิ้นสุดโครงการ จากการประเมินของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด