ชื่อผลงาน รายงานประเมินโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงแบบมีส่วนร่วมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านดอน (นุ้ยนิธยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ผู้รายงาน นายกำธร ศรีแสน
ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
¬ รายงานประเมินโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงแบบมีส่วนร่วมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านดอน (นุ้ยนิธยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context) ของโครงการ เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการ เกี่ยวกับความเหมาะสมของบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินการ (Process) ของโครงการเกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินงานตามโครงการ และการประเมินผลการดำเนินงาน และ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่น
การประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model กลุ่มประชากรที่ใช้ในครั้งนี้ คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษา 7 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 8 คน นักเรียน 81 คน ผู้ปกครองนักเรียน 54 คน ผู้นำศาสนา 10 คน และ ผู้นำท้องถิ่น 15 คน รวมทั้งหมด 184 คนโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 จำนวน 18 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .855 ฉบับที่ 2 จำนวน 19 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .905 ฉบับที่ 3 จำนวน 24 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .911 ฉบับที่ 4 แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 จำนวน 15 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .912 ตอนที่ 2 จำนวน 12 ข้อได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .887 และตอนที่ 3 จำนวน 12 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .831 และตอนที่ 4 จำนวน 12 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .856 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทในการดำเนินการโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงแบบมีส่วนร่วมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านดอน (นุ้ยนิธยาคาร) พบว่า
1.1 ระดับความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านบริบทของโครงการ ความต้องการจำเป็นของการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56 , = .312)
1.2 ระดับความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านบริบทของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57 , = .278)
1.3 ระดับความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านบริบทของโครงการ ความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63 , = .406)
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้าในการดำเนินการโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงแบบมีส่วนร่วมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านดอน (นุ้ยนิธยาคาร) พบว่า
2.1 ระดับความคิดเห็นของครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านบุคลากร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57 , = .133)
2.2 ระดับความคิดเห็นของครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านวัสดุอุปกรณ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64 , = .177)
2.3 ระดับความคิดเห็นของครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษาด้าน ปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านงบประมาณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68 , = .211)
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการในการดำเนินโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงแบบมีส่วนร่วมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านดอน (นุ้ยนิธยาคาร) พบว่า
3.1 ระดับความคิดเห็นของครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านกระบวนการของโครงการ ด้านการวางแผน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, = .197)
3.2 ระดับความคิดเห็นของครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านกระบวนการของโครงการ ด้านการดำเนินงานตามโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62 , = .192)
3.3 ระดับความคิดเห็นของครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านกระบวนการของโครงการ ด้านการประเมินผลการดำเนินงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64 , = .205)
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตในการดำเนินโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงแบบมีส่วนร่วมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านดอน
(นุ้ยนิธยาคาร) พบว่า
4.1 ระดับความพึงพอใจของครูและบุคลากร ด้านผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60 , = .225)
4.2 ระดับความพึงพอใจของนักเรียน ด้านผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, = .129)
4.3 ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, = .122)
4.4 ระดับความพึงพอใจของ ผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่น ด้านผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57 , = 144.)