ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนมาบอำมฤต
ผู้รายงาน นางสาวจาริณี ประยูรศักดิ์
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนมาบอำมฤต
ปีการศึกษา 2564
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนมาบอำมฤตมีวัตถุประสงค์ เพื่อ1) ประมินด้านบริบท (Context Evaluation) เกี่ยวกับความต้องการ ความสอดคล้องกับนโยบาย ความเหมาะสม ของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับความพร้อมความเหมาะสมของบุคลากร ความเหมาะสมของงบประมาณ และความพร้อมความเหมาะสมของวัสดุ อุปกรณ์ 3) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนการดำเนินงาน การนิเทศติดตาม และการประเมินผลของโครงการ 4) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรม 8 ประการ ระดับความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนมาบอำมฤต
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยครู จำนวน 44 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 291 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 291 คน รวมทั้งสิ้น 639 คน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.22,S.D.=.78) ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ข้อ 7 วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับทิศทางนโยบายการจัดการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.60,S.D.=.69) ข้อที่มีผลการประเมินต่ำสุด อยู่ในระดับ มาก คือ ข้อ 9 เป้าหมายเชิงปริมาณมีความชัดเจน เหมาะสม มีค่าเฉลี่ย (x̄ =3.90,S.D.=.87)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าโดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก ( x̄= 4.34,S.D.=.60) ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ข้อ 3 ความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.80,S.D.=.63) ข้อที่มีผลการประเมินต่ำสุดคือ ข้อ 1 โรงเรียนมีความพร้อมด้านครู บุคลากร และวิทยากรเพียงพอเพื่อดำเนินโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.00,S.D.=.94)
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าโดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.28,S.D.=.79) ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ข้อ 14 การสรุปรายงานผลการปฏิบัติงาน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.70,S.D.=.48) ข้อที่มีผลการประเมินต่ำสุดคือข้อ 8 การปฏิบัติงานเป็นไปตามขั้นตอนมีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 3.80,S.D.=.51)
4. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( x̄= 4.42,S.D.=.64) ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ข้อ 30 นักเรียนช่วยคุณครูและเพื่อนทำงานด้วยความเต็มใจ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.57,S.D.=.60) ข้อที่มีผลการประเมินต่ำสุดคือ ข้อ 1 นักเรียนตั้งใจเรียนอย่างสม่ำเสมอ ข้อ 20 นักเรียนยิ้มแย้มแจ่มใส ไหว้ทักทายผู้มีอาวุโสกว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.28,S.D.=.71)
5. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.23,S.D.=.83) ข้อที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ข้อ 13 การดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.60,S.D.=.69) ข้อที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ข้อ 1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการที่ชัดเจน มีผลการประเมินในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 3.80,S.D.=1.13)
6. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย(x̄ = 4.41,S.D.=.67) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ข้อ 15 นักเรียนมีความเข้าใจในกระบวนการพัฒนาสามารถนำไปใช้และบูรณาการเรียนรู้ได้ทุกวิชา มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.63,S.D.=.59) ประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุดคือ ข้อ 12 โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย (x̄ = 4.26,S.D.=.87)
7.การดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนมาบอำมฤต โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.36,S.D.=.71) รองลงมาคือ ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.34,S.D.=.60) ด้านที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ด้านบริบท อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย
( x̄= 4.22,S.D.=.78) เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัดพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากทุกตัวชี้วัด