ชื่อการศึกษา รายงานการพัฒนาหนังสือภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวภาวินี จาดเปรม
ปีที่ทำการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการศึกษา เพื่อพัฒนาหนังสือภาพส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลพันเสาสังกัด เทศบาลตำบลพันเสา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน ระยะเวลาในการศึกษา 10 สัปดาห์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยการ
ใช้หนังสือภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 1 เป็นสื่อในการจัดประสบการณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูล คือ หนังสือภาพเพื่อส่งเสริมทักษะ
ทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 10 เรื่อง แผนการจัดประสบการณ์ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จำนวน 10 หน่วย ๆ ละ 5 แผน รวมทั้งสิ้น 50 แผนประสบการณ์ แผนประสบการณ์ละ
20 นาที และแบบประเมินความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบประเมินแบบเลือกตอบและแบบประเมินการปฏิบัติสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าที (t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์ดัชนีความสอดคล้องเนื้อหา (IOC)
ผลการศึกษาพบว่า
ความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้
หนังสือภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05