ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านพรุตะเคียน
ผู้ศึกษา นางสาวจงรัก รอดภัย
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านพรุตะเคียน
ปีที่พิมพ์ 2564
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ ความเหมาะสมของกิจกรรมโครงการ 3) ประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับกระบวนการวางแผน การดำเนินการ และการนิเทศติดตามและการประเมินผลของโครงการ 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับ 4.1) คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านพรุตะเคียนที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศภายใน 4.2) ความพึงพอใจต่อโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านพรุตะเคียน ของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหารและครูจำนวน 11 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 45 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น 63 คน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบท เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.14 , S.D = .40) ข้อที่มีค่าสูงสุด คือ ข้อ 1 วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการของโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.56 , S.D = .51) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 4 โครงการนิเทศภายในสถานศึกษาสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง อยู่ในระดับมาก (x̄=3.72 , S.D = .58)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ และความเหมาะสมของกิจกรรมของโครงการนิเทศภายสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.24 , S.D = .23) ข้อที่มีค่าสูงสุด คือ ข้อ 5 โรงเรียนมีงบประมาณในการสนับสนุนการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61 , S.D = .50) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 8 กิจกรรมที่กำหนดมีความสอดคล้องเหมาะสม กับวัตถุประสงค์โครงการ อยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 3.67 , S.D = .69)
3. ด้านกระบวนการ เกี่ยวกับการประเมินกระบวนการของโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.02 , S.D = .60) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือ ข้อ 19 จัดให้มีการปรับปรุงแผนและวิธีทำการนิเทศอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.42 , S.D = .82) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือ ข้อ 2 มีการสำรวจสภาพปัจจุบันปัญหาการนิเทศภายในสถานศึกษาทุกปี อยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 3.58 , S.D = .94)
4. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านพรุตะเคียนที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านพรุตะเคียน ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.15, S.D = .06) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อที่ 5 โรงเรียน ได้ดําเนินการปรับปรุงและพัฒนาเอกสารหลักสูตรสถานศึกษาและเอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องและเป็นปัจจุบัน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.69 , S.D = .49) ข้อที่มีค่าต่ำสุด คือข้อที่ 12 โรงเรียนจัดให้มีการนิเทศภายใน เรื่องการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.04 , S.D = .43)
5. ด้านผลผลิต
5.1 ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความชัดเจนของเป้าหมายด้านด้านผลผลิตของโครงการ สอบถามคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านพรุตะเคียนที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา ตามระดับคิดความเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียน พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.15, S.D = .06) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อที่ 5 โรงเรียน ได้ดําเนินการปรับปรุงและพัฒนาเอกสารหลักสูตรสถานศึกษาและเอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องและเป็นปัจจุบัน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.69 , S.D = .49) ข้อที่มีค่าต่ำสุด คือ ข้อที่ 12 โรงเรียนจัดให้มีการนิเทศภายใน เรื่องการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.04 ,S.D = .43)
5.2 ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความชัดเจนของเป้าหมายด้านผลผลิตของโครงการ สอบถามความพึงพอใจต่อโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านพรุตะเคียน ตามความเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียน ตามระดับคิดความเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียน พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.15, S.D = .06) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อที่ 24 ผลการดำเนินงานการนิเทศภายในทำให้ครูมีความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.78, S.D.=.42) ข้อที่มีค่าต่ำสุด คือ ข้อที่ 11 การเชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.05 , S.D. = .68)