งานวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านธุรกิจ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ PBL ในรายวิชาหลักการจัดการ สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) ชั้นปีที่ 1 ทวิภาคีสาขาวิชาการตลาด จำนวน 12 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านธุรกิจ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ PBL ตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านธุรกิจ ด้วย
วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ PBL โดยเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน-หลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 1) เพื่อการหาประสิทธิภาพนวัตกรรม คือนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 ห้องปวส. 2 สาขาวิชาการบัญชี จำนวน 16 คน 2) เพื่อการใช้นวัตกรรม คือ นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 ห้องปวส. 2 สาขาวิชาการบัญชี จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านธุรกิจ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ PBL 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา 30001-1002 วิชา องค์การและการจัดการสมัยใหม่ เป็นแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการทดสอบค่าที (t- test แบบ Dependent )เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา 30001-1002 วิชา องค์การและการจัดการสมัยใหม่
ผลการวิจัยปรากฎว่าการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านธุรกิจ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ PBL ในรายวิชาหลักการจัดการ ส าหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)ชั้นปีที่ 1 ทวิภาคีสาขาวิชาการจัดการทั่วไป พบว่ามีประสิทธิภาพ E1= 80.00 และ E2 =85.00 มากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
ผลการใช้เอกสารประกอบการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านธุรกิจ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ PBL ในรายวิชาหลักการจัดการ สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) ชั้นปีที่ 1 ทวิภาคี สาขาวิชาการตลาด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (เฉลี่ย 8.50) สูงกว่าก่อนเรียน (เฉลี่ย 4.00 ) อย่างมีนัยสำคัญระดับ 0.05
ชื่อผู้วิจัย นายวีรยุทธิ์ ชุมทอง