การประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบจำลองชิปปี (CIPP Modelของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาเป็นกรอบแนวคิดในการประเมิน มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน คือ (1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 (2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 (3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 (4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 และ (5) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ปีการศึกษา 2562 ประกอบด้วยครูผู้สอน จำนวน 4 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3- 6 ทุกคน จำนวน 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษาชั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม จำนวน 7 คน และผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 ทุกคน จำนวน 20 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 51 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แบบประเมินผลโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ตามองค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (Context ) ด้านปัจจัยนำเข้า (Imput ) ด้านกระบวนการ (Process ) ด้านผลผลิต (Product ) และด้านผลกระทบ (Impact ) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า แบ่งออกเป็น 8 ฉบับ และแบบตรวจสอบรายการจำนวนนักเรียนที่เข้าใช้บริการห้องสมุดโรงเรียน ปีการศึกษา 2562 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการตอบแบบประเมิน และการแจงนับจำนวนนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินปรากฎ ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบท (Context Evaluation) ของการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประมินโดยครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาชั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม เห็นว่าบริบทก่อนดำเนินโครงการโดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านไผ่ล้อมเห็นว่า ปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานตามโครงการมีความพร้อม/เพียงพอ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
3. ผลการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านไผ่ล้อมเห็นว่ากระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสม โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยนักเรียนและครูผู้สอนเห็นว่าผลผลิตของโครงการมีคุณภาพอยู่ในระดับ มากที่สุด
5. ผลการประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) ของการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 พบว่า
5.1 ผลกระทบต่อนักเรียนพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ทั้ง 6 กิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน การมีนิสัยรักการอ่านและศึกษาค้นคว้าของนักเรียนพบว่า ผู้ปกครอง
เห็นว่านักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและศึกษาค้น โดยรวมที่ปฏิบัติประจำร้อยละ 73.65 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินและจำนวนนักเรียนที่เข้าใช้ห้องสมุดของโรงเรียน ปีการศึกษา 2562 หลังจากจัดโครงการส่งเสริมการอ่านสูงกว่าปีการศึกษา 2561 โดยรวมเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 61 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
5.2 ผลกระทบต่อครูผู้สอนพบว่า ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
โดยสรุปโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถศึกษานครปฐม เขต 2. เป็นโครงการที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน รักการอ่านรักการเขียนและรักการค้นคว้า นักเรียนและครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อโครงการดังกล่าว จึงสมควรให้ดำเนินโครงการนี้ต่อไป