|
|
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชางานระบบฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนสาขางานยานยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ระดับชั้น ปวช.2 กลุ่ม3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มรูปแบบ LT (Learning Together) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขางานยานยนต์ ระดับชั้นปวช.2กลุ่ม 1,2,3 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ที่ลงทะเบียนเรียนวิชางานเครื่องยนต์เล็ก ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จํานวน 64 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive selection) จะเห็นได้ว่านักเรียนสาขางานยานยนต์ ระดับชั้น ปวช.2 กลุ่ม 3 จํานวน 22 คน มีนักเรียนที่ได้คะแนนรวม 60 คะแนนขึ้นไป มีผลการเรียนอยู่ในระดับเกรด 2 ขึ้นไป จํานวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 100
การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชางานระบบฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 กลุ่ม 3 สาขางานยานยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ด้วยการเปรียบเทียบคะแนนข้อสอบก่อน หลังการจัดการเรียนรู้โดยการใช้กระบวนการกลุ่มเรียนรูปแบบ LT (Learning Together) 50 ข้อ ในครั้งนี้พบว่าก่อนการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม นักเรียนจํานวน 22 คน ทําข้อสอบรวมเฉลี่ยได้ 17ข้อ มีคะแนนทดสอบเต็ม 10 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 3.4 คิดเป็นร้อยละ 34หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่ม นักเรียนทําข้อสอบรวมเฉลี่ยได้ 29.90 ข้อ มีคะแนนทดสอบเต็ม 10 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 5.98 คิดเป็นร้อยละ 59.80จากการทดลองจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม โดยแบ่งกลุ่มละ 5 คน เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักความสามัคคี ความมีน้ําใจ รู้จักช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่ม ไม่สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้
เท่าที่ควร กลับกันการเรียนแบบกลุ่มทําให้นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีอยู่แล้ว มีผลคะแนนเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีการสอนทบทวนการเรียน และสอบได้คะแนนปฏิบัติงานจริง มีคะแนนจิตพิสัยเป็นตัวประเมินหลัก เพราะนักเรียนที่มีผลการเรียนดีจะมีความรับผิดชอบมากกว่า เมื่อสมาชิกในกลุ่มบางคนไม่ให้ความร่วมมือ ทําให้งานที่กําหนดไม่สามารถเสร็จได้ทันเวลา สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ได้ เมื่อถึงกําหนดให้สอบปฏิบัติ
ประเมินภาพรวมสตาร์ทเครื่องยนต์ นักเรียนที่ไม่ให้ความร่วมมือจะไม่สามารถทําการสอบปฏิบัติสตาร์ทเครื่องยนต์ได้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีอยู่แล้ว เกิดความเบื่อหน่ายเพื่อนที่ไม่ตั้งในเรียน ทําให้ผู้วิจัยไม่สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ให้กับนักเรียนที่มีความตั้งใจเรียนน้อยและไม่สนใจเรียนเท่าที่ควร ด้วยกระบวนจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่มรูปแบบ LT (LearningTogether)
ผู้วิจัย
นายหอมจันทร์ แก้วกาสี
|
โพสต์โดย งานวิจัยวก.นครปฐม : [3 พ.ค. 2565 เวลา 06:43 น.] อ่าน [3435] ไอพี : 1.20.220.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,708 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,569 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,958 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 425,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,591 ครั้ง
| เปิดอ่าน 98,619 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,196 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,163 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,848 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,056 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,482 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 40,419 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,447 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,668 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,832 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|