ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาอัตราส่วนของจำนวนหลายๆจำนวน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นายเกรียงไกร ช่วยตระกูล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนมีจุดประสงค์เพื่อ พัฒนาการแก้โจทย์ปัญหา และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนของจำนวนหลายๆจำนวน ในหัวข้อ การแก้โจทย์ปัญหา และเพื่อสร้างแบบฝึกทักษะพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องอัตราส่วนของจำนวนหลายๆจำนวน
ผู้วิจัยได้จัดทำการวิจัยโดยใช้แบบฝึกทักษะในการเรียนการสอนและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องอัตราส่วนของจำนวนหลายๆจำนวน ของนักเรียน
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนของจำนวนหลายๆจำนวนสูงขึ้นหลังจากได้ใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหา
สรุปผลการวิจัย
สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาอัตราส่วนของจำนวนหลายๆจำนวน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 21 คน หลังเรียน สูงกว่า ก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ นักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับที่ดี ซึ่งคิดเป็น ร้อยละ 42.85 ของนักเรียนทั้งหมด แต่มีนักเรียนบางส่วนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับที่ดีมาก ซึ่งคิดเป็น ร้อยละ 23.81 ของนักเรียนทั้งหมดและนักเรียน ร้อยละ 33.34 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง
อภิปรายผล
ผลการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกมีคุณภาพและประสิทธิภาพอย่างดียิ่ง ส่งผลให้มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีระดับสูงขึ้น เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาอัตราส่วนของจำนวนหลายๆจำนวน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบฝึกที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามผลของการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว
2. แบบฝึกนี้สร้างขึ้นอย่างถูกวิธี ได้ผ่านขั้นตอนการสร้างแลพัฒนาอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่เอกสารหลักสูตรและเอกสารและเอกสารที่เกี่ยวข้องในการใช้หลักสูตร และยังได้รับการแนะนำ ข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านเนื้อหาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ความเหมาะสมของเนื้อหา และรูปแบบที่นำเสนอในแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาอัตราส่วนของจำนวนหลายๆจำนวน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รวมทั้งการนำแบบฝึกไปทดลองใช้
3. การสอนโดยใช้แบบฝึก นักเรียนเกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้
4. แบบฝึกเรียงลำดับความยากง่ายสอดคล้องตามธรรมชาติการเรียนรู้ ให้ผู้เรียน รู้ผลการทำแบบฝึกของตนเองทุกครั้ง ทำให้นักเรียนรู้สึกว่าตนเองประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ จึงสรุปได้ว่าแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาอัตราส่วนของจำนวนหลายๆจำนวน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นตามเกณฑ์ทางการเรียนรู้ที่โรงเรียนตั้งไว้