ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นายเกรียงไกร ช่วยตระกูล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนมีจุดประสงค์เพื่อ พัฒนาการแก้โจทย์คณิตศาสตร์ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว และเพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ผู้วิจัยได้จัดทำการวิจัยโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะในการเรียนการสอนและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียน
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีความสามารถในการแก้โจทย์และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สูงขึ้นหลังจากได้ใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
สรุปผลการวิจัย
สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 28 คน หลังเรียน สูงกว่า ก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ นักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับที่ดี ซึ่งคิดเป็น ร้อยละ 39.29 ของนักเรียนทั้งหมด แต่มีนักเรียนบางส่วนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับที่ดีมาก ซึ่งคิดเป็น ร้อยละ 32.14 ของนักเรียนทั้งหมดและนักเรียน ร้อยละ 28.57 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง
อภิปรายผล
ผลการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกมีคุณภาพและประสิทธิภาพอย่างดียิ่ง ส่งผลให้มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีระดับสูงขึ้น เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบฝึกที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามผลของการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว
2. แบบฝึกนี้สร้างขึ้นอย่างถูกวิธี ได้ผ่านขั้นตอนการสร้างและพัฒนาอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่เอกสารหลักสูตรและเอกสารและเอกสารที่เกี่ยวข้องในการใช้หลักสูตร และยังได้รับการแนะนำ ข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านเนื้อหาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ความเหมาะสมของเนื้อหา และรูปแบบที่นำเสนอในแบบฝึกเสริมทักษะการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รวมทั้งการนำแบบฝึกไปทดลองใช้
3. การสอนโดยใช้แบบฝึก นักเรียนเกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้
4. แบบฝึกเรียงลำดับความยากง่ายสอดคล้องตามธรรมชาติการเรียนรู้ ให้ผู้เรียน รู้ผลการทำแบบฝึกของตนเองทุกครั้ง ทำให้นักเรียนรู้สึกว่าตนเองประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ จึงสรุปได้ว่าแบบฝึกเสริมทักษะการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นตามเกณฑ์ทางการเรียนรู้ที่โรงเรียนตั้งไว้